Thursday, March 30, 2023

VNTB – Các nước đổi mới nhất thế giới năm 2022
TS Phạm Đình Bá
30.03.2023 11:36
VNThoibao




(VNTB) – Việt Nam đứng thứ 48 trong 50 nước đứng đầu thế giới về đổi mới năm 2022

 Mặc dù đảng là tảng đá máng vào cổ dân trong khi dân cố bơi qua sông đến bến bờ phát triển đất nước, dân mình vẫn giữ tinh thần sáng tạo và khả năng đổi mới đáng kể trong bảng phân loại các nước đổi mới nhất thế giới vào năm 2022. [1] Việt Nam đứng thứ 48 trong 50 nước đứng đầu thế giới về đổi mới. [2]

Thành tích của dân mình được đánh giá với điểm số 34.3, ngang hàng với Nga (34.3 – nước nầy cũng bị độc tài toàn trị nhấn đầu xuống nước) và Chile (34.0, nước với điểm số cao nhất vùng Nam Mỹ). Dân mình có chỉ số đổi mới cao hơn tất các nước ở Phi Châu. 

So với các nước ở Trung Đông, dân mình cũng ngang hàng với các nước rất giàu từ dầu hỏa, như Ả Rập Saudi (33.4), nhưng thua xa Do Thái (50.2).

Đổi mới vốn dĩ là một thách thức để định lượng, nhưng Chỉ số Đổi mới Toàn cầu là một nỗ lực lâu dài để làm điều đó. [2] Chỉ số nầy được thiết kế dựa vào khung đánh giá khá đầy đủ mọi mặt, bao gồm 81 chỉ số dựa trên 7 danh mục để tính điểm của một nước:

1. Sự tinh vi trong kinh doanh – Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp, dòng vốn đầu tư ròng trực tiếp từ nước ngoài.

2. Mức độ phức tạp của thị trường – Quy mô tổng sản lượng quốc nội của nền kinh tế, cường độ cạnh tranh trên thị trường địa phương.

3. Cơ sở hạ tầng – xây dựng đường xá, bệnh viện, trường học, sử dụng năng lượng hiệu quả.

4. Vốn nhân lực và nghiên cứu tài trợ cho mỗi học sinh, chất lượng của các tổ chức khoa học và nghiên cứu.

5. Thể chế chính trị ổn định, an toàn, dễ khởi nghiệp.

6. Kết quả sáng tạo – những nhãn hiệu giá trị nhất, đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đơn đăng ký nhãn hiệu.

7. Đầu ra tri thức và công nghệ – ứng dụng bằng sáng chế, tăng năng suất lao động, chi tiêu cho phần mềm.

Như danh sách các danh mục trên cho thấy, khung đánh giá này nhằm xác định các chỉ số thúc đẩy môi trường đổi mới và công nghệ đột phá.

Điều đáng chú ý là điểm đổi mới tổng thể của mỗi nước là sự kết hợp của các loại này và các nước có điểm số tương tự có thể mạnh ở các lĩnh vực khác nhau.

Kể từ năm 2000, đầu tư toàn cầu vào nghiên cứu và phát triển đã tăng gấp ba lần lên 2,4 nghìn tỷ USD.

Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển cũng đang tạo ra một mạng lưới toàn cầu rộng lớn hơn. Năm 1960, Hoa Kỳ chiếm gần 70% chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển toàn cầu và đến năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 30%. 

Từ tạo việc làm và sức khỏe cộng đồng đến khả năng cạnh tranh công nghiệp, nghiên cứu và phát triển đóng một vai trò quan trọng trong đổi mới và tăng trưởng kinh tế của một quốc gia, tác động đến gần như mọi lĩnh vực của xã hội — trực tiếp hoặc gián tiếp.

Cùng với chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển, các thành phần chính khác đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến độ và đổi mới. Chúng bao gồm áp dụng công nghệ, nghiên cứu khoa học và hoạt động đầu tư mạo hiểm, trong số những hoạt động khác.

Thụy Sĩ đứng đầu⁠ năm thứ 12 liên tiếp—trên cả Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Israel.

Đối với nhiều người, điều này có thể gây ngạc nhiên. Tuy nhiên, các quy tắc sở hữu trí tuệ của Thụy Sĩ được coi là đẳng cấp thế giới và chúng được bổ sung bởi sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học và ngành công nghiệp. Ngoài ra, nước này còn thu hút những tài năng hàng đầu nhờ chất lượng sống cao.

Đứng thứ hai là Hoa Kỳ, quốc gia chi tiêu nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển với hơn 700 tỷ USD mỗi năm. Trên toàn cầu, bốn trong số năm công ty chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển hàng đầu là ở Mỹ: Amazon (42,7 tỷ USD), Alphabet (27,6 tỷ USD), Microsoft (19,3 tỷ USD) và Apple (18,8 tỷ USD).

Với 15 trong số 25 nền kinh tế hàng đầu trên thế giới, châu Âu là một cường quốc thúc đẩy các hệ sinh thái đổi mới.

Lục địa này cũng dẫn đầu về tiến bộ xã hội, bình đẳng và hài lòng với cuộc sống. Khu vực này đạt 30 điểm về bất bình đẳng theo Chỉ số Gini so với 41 của Mỹ (chỉ số thấp có nghĩa là bất bình đẳng thấp).

Hàn Quốc (#6) xếp hạng cao nhất trong khu vực Đông Á và Châu Đại Dương, đồng thời khẳng định mình là quốc gia dẫn đầu về công nghệ và đổi mới trên phạm vi toàn cầu. Thông qua sáng kiến ​​Thỏa thuận mới, chính phủ đang dẫn đầu các dự án về chăm sóc sức khỏe thông minh, trí tuệ nhân tạo và các tổ hợp công nghiệp thông minh. Đồng thời đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường, năng lượng tái tạo.

Trong bối cảnh ở Việt Nam những thập kỷ gần đây, với sự cần cù và bản năng động vật thúc đẩy mọi người làm ăn để không bao giờ bị bỏ đói nữa như thời bao cấp, tăng trưởng kinh tế và đổi mới đã tăng tốc từ những năm 1990, và bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng “thần kỳ” để đất nước bước vào mức thu nhập trung bình thấp vào khoảng năm 2009. Từ đó đến nay 2023, dân mình vẫn chủ động trong phát triển, sáng tạo và đổi mới để dần dần dẫn đất nước đến một nước với thu nhập cao. [3]

Trong tương lai, nếu chúng ta lật đổ độc tài độc đảng toàn trị và xây dựng một thể chế đa nguyên, chúng ta sẽ cởi trói cho dân mình khỏi ách bần cố nông của đảng, để dân mình hoàn toàn cởi mở trong tự do tư tưởng, tự do làm báo, tự do lập hội, tự do ứng cử và tự do bầu cử. Như vậy dân mình sẽ có nhiều cơ hội để tạo dựng một đất nước đổi mới và sáng tạo để bắt kịp các nước dẫn đầu về khai phóng và sáng tạo trong khu vực châu Á.

____________

Nguồn:

1. Phạm Đình Bá. VNTB – Xã hội cố làm mà đảng phá việc dân nước có thu nhập cao ra sao? 09/02/2023; Available from: https://vietnamthoibao.org/vntb-xa-hoi-co-lam-ma-dang-pha-viec-dan-nuoc-co-thu-nhap-cao-ra-sao/.

2. Dorothy Neufeld. Mapped: The Most Innovative Countries in the World in 2022. December 15, 2022; Available from: https://www.visualcapitalist.com/most-innovative-countries-2022/.

3. Phạm Đình Bá. VNTB – Xung đột và huyền thoại trong “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. 25/03/2023 Available from: https://vietnamthoibao.org/vntb-xung-dot-va-huyen-thoai-trong-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia/.


 

No comments:

Post a Comment