Wednesday, March 29, 2023

Tổng thống Zelensky mời chủ tịch Tập Cận Bình thăm Ukraina
Thu Hằng
Đăng ngày: 29/03/2023 - 11:33
RFI

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy tới thăm một khu nhà bị hư hại do tên lửa Nga, ở Zaporijjia, Ukraina, ngày 27/03/2023. via REUTERS - UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER

Trong buổi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AP của Mỹ, được phát hôm 28/03/2023, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định : « Chúng tôi (Ukraina) sẵn sàng gặp ông (Tập Cận Bình) ở đây » (Ukraina). Nguyên thủ hai nước không có bất kỳ liên lạc nào kể từ khi Nga xâm lược Ukraina vào tháng 02/2022.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Matxcơva gặp « bạn hữu » Vladimir Putin vào tuần trước. Hai bên thảo luận về kế hoạch của Trung Quốc gồm 12 điểm nhằm tìm kiếm « một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraina ». Tuy nhiên, theo Reuters, tổng thống Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh cam kết ngoại giao của Bắc Kinh, đồng thời loại bỏ mọi khả năng đàm phán chừng nào quân Nga chưa rút hết khỏi lãnh thổ Ukraina.

Yêu cầu này một lần nữa được ngoại trưởng Dmytro Kouleba nhắc lại hôm 28/03 tại một diễn đàn về « hòa bình ở Ukraina » do Mỹ bảo trợ. Ông nhấn mạnh không thể có hòa bình với Nga « bằng bất kỳ giá nào » và Nga phải rút khỏi « từng mét vuông đất » của Ukraina. Trong phiên điều trần hôm 25/03 trước một ủy ban nghị viện Mỹ, ngoại trưởng Antony Blinken không loại trừ khả năng đàm phán về đường biên giới Ukraina dù khẳng định quyết định cuối cùng là do Kiev.

Mỹ ủng hộ lập một tòa án quốc tế xét xử Nga « xâm lược » Ukraina

Cũng trong ngày 28/03, lần đầu tiên Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử « cuộc xâm lược » Nga nhắm vào Ukraina. Theo một người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ, được AFP trích dẫn, Washington muốn tòa án quốc tế này « nằm trong hệ thống tư pháp Ukraina và bao gồm nhiều yếu tố quốc tế ». Các nước châu Âu đã ủng hộ việc thành lập tòa án này ngay từ tháng 11/2022.

Thông báo của Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) phát lệnh truy nã tổng thống Nga Vladimir Putin phạm tội ác chiến tranh « trục xuất » trẻ em Ukraina. Tuy nhiên, Nga không công nhận thẩm quyền của tòa CPI. Tòa Hình sự Quốc tế chỉ có thẩm quyền xét xử các tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại xẩy ra tại Ukraina, nhưng không có thẩm quyền về « tội xâm lược » của Nga, trong đó trách nhiệm thuộc về các nhà lãnh đạo ở thượng tầng.

No comments:

Post a Comment