Wednesday, March 29, 2023

Nga nói đã chuyển hướng tất cả dầu xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chế tài phương Tây
Reuters
29/03/2023
VOA

Một tàu dầu Nga đậu tại khu phức hợp Sheskharis ở Novorossiysk, miền nam nước Nga, ngày 11/10/2022.

Nga đã chuyển hướng thành công tất cả hoạt động xuất khẩu dầu thô bị ảnh hưởng bởi chế tài phương Tây do gây chiến ở Ukraine sang các nước “thân thiện”, Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov loan báo ngày 28/3, trong khi sản lượng dầu và khí đốt vẫn giảm trong năm nay.

Phương Tây đã áp đặt các chế tài rộng rãi, bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ nhập khẩu bằng đường biển của Nga, sau khi Moscow đưa lực lượng vũ trang vào Ukraine vào tháng 2/2022.

“Hôm nay tôi có thể nói rằng chúng tôi đã xoay sở để chuyển hướng hoàn toàn toàn bộ khối lượng xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận. Doanh số bán hàng không hề giảm”, ông Shulginov phát biểu tại một diễn đàn năng lượng.

Ông Shulginov nhắc lại rằng sản lượng dầu khí của Nga dự kiến sẽ giảm vào năm 2023, do Moscow chịu áp lực từ các hạn chế của phương Tây và thiếu người mua ở châu Âu.

Phát biểu tại cùng một sự kiện, ông Alexander Dyukov, Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí lớn Gazprom Neft của Nga, cho biết năm 2023 sẽ khó khăn hơn năm 2022 và áp lực từ các chế tài sẽ tăng lên.

Ấn Độ

Ông Shulginov nói Nga đang nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ và sản phẩm dầu sang châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latin và Trung Đông từ các thị trường truyền thống ở châu Âu.

Ấn Độ là khách hàng lớn nhất mua dầu Urals của Nga trong tháng Ba. Các chuyến giao hàng đến Ấn Độ sẽ chiếm hơn 50% tổng số hàng xuất khẩu bằng đường biển của Urals trong tháng này, với Trung Quốc ở vị trí thứ hai.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết doanh số bán dầu của Nga sang Ấn Độ đã tăng gấp 22 lần vào năm ngoái, nhưng ông không nói rõ khối lượng đã bán.

Ông Novak nói doanh thu năng lượng chiếm 42% ngân sách liên bang của Nga vào năm 2022, tăng từ 36% của năm 2021. Ông cho biết ngành năng lượng của Nga vẫn bền vững, bất chấp thách thức từ các chế tài của phương Tây

Ông nói Nga cần tập trung vào việc thúc đẩy xuất khẩu năng lượng sang các quốc gia được gọi là “thân thiện” và sẽ tiếp tục phát triển các công cụ bảo hiểm cần thiết để hỗ trợ thương mại này.

No comments:

Post a Comment