Wednesday, March 29, 2023

Tàu dầu mang cờ hiệu Việt Nam bị nghi nhận dầu thô của Iran
2023.03.29
RFA

Minh họa: Tàu dầu mang cờ Việt Nam tại vịnh Oman, gần Iran
Người Việt

Tàu dầu mang cờ Việt Nam Abyss và tàu chở dầu thô Oceania mang cờ Bỉ bị nghi có thể chuyển dầu cho nhau trên biển.

AP loan tin dẫn hình ảnh vệ tinh và dữ liệu theo dõi hàng hải được phân tích về vụ việc vừa nêu. Theo đó Nhóm có tên Liên kết chống Iran Hạt nhân ra cảnh báo đối với sở hữu chủ của chiếc tàu chở dầu thô Oceania, hãng Euronav, về nghi vấn chiếc Abyss nhận dầu thô Iran vào hồi cuối tháng hai vừa qua.

Trong thư đề ngày 28/3, Nhóm Liên kết Chống Iran Hạt nhân cho biết nhóm tin rằng chiếc Abyss đã nhận dầu thô tại cảng Bandar Mashahr, tại Vịnh Ba Tư, cách thủ đô Teheran chừng 600 km về phía tây nam, Chiếc Abyss tắt hệ thống nhận dạng tự động AIS từ ngày 18/2 khi đi về hướng cảng Bandar Mashahr.

Nghi vấn được đưa ra vào khi Iran vẫn có thể trao đổi dầu thô trên biển bất chấp lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với hoạt động làm giàu uranium của Teheran.

Người phát ngôn của Euronav cho AP biết hãng luôn bảo đảm tuân thủ mọi quy định và tiếp tục theo dõi để có biện pháp phù hợp đối với những vụ việc cụ thể.

Quản lý của chiếc Abyss mang cờ hiệu Việt Nam chưa trả lời yêu cầu bình luận của AP.

Tàu dầu Abyss do hãng PetroVietnam Transportation tại Thành phố Hồ Chí Minh quản lý. Đây không phải lần đầu tiên tàu dầu Việt Nam bị nghi buôn lậu dầu thô Iran, mà trong quá khứ từng xảy ra.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment