Monday, February 20, 2023

Xe điện mini Trung Quốc sẽ được lắp ráp và bán tại Việt Nam
20-02-2023
RFA

Xe điện mini Hongguang của Trung Quốc
Courtesy Wuling Hongguang

Xe điện mini Wuling Hongguang của Trung Quốc sẽ được lắp ráp và bán tại thị trường Việt Nam kể từ năm nay.

Truyền thông Việt Nam vào cuối tuần qua loan tin về thỏa thuận giữa TMT Motors của Việt Nam với liên doanh GM-SAIC-Wuling trong việc sản xuất xe điện mini Hongguang của Trung Quốc như vừa nêu.

Theo thỏa thuận đã ký, liên doanh GM-SAIC-WULING sẽ cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại thị trường Việt Nam. Hoạt động này được tiến hành tại nhà máy tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên của TMT Motors.

Trước hết dòng sản phẩm Wuling Hongguang MiniEV sẽ được triển khai. Đây là dòng sản phẩm được nói bán chạy nhất Trung Quốc hiện nay. Giá bán tại Hoa Lục đối với bốn mẫu xe khác nhau được nói từ 4.800 đô la Mỹ cho đến 14.700 đô la Mỹ.

Mẫu bán tại thị trường Châu Âu hiệu FreZe Nibrob EV của Wuling là từ trên 10.000 đô la. Còn tại khu vực Đông Nam Á vào tháng 6/2022, Wuling bán xe điện mini tại Indonesia với giá từ 16.700 đến 20.000 đô la.

Giá bán thay đổi theo thị trường tùy thuộc một yếu tố lớn đó là chính sách trợ cấp cho xe hơi điện.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị TMT Motors, ông Bùi Văn Hữu, được truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn hy vọng rằng nhờ thiết kế nhỏ gọn, thời trang, Wuling Hongguang MiniEV sẽ nằm trong tầm tay của nhiều khách hàng Việt Nam.

Ông này cho biết sau khi sản xuất dòng xe Hongguang đầu tiên, nhà máy Hưng Yên sẽ tiếp tục sản cuất những dòng khác để khai thác hết công suất 30.000 xe mỗi năm của nhà máy.

Việt Nam đang có nhà sản xuất xe điện VinFast tại Hải Phòng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. VinFast bắt đầu hoạt động từ năm 2019 và cho biết đang có kế hoạch mở rộng sang thị trường Hoa Kỳ. Vào tháng 11 năm ngoái, VinFast chuyển 999 xe điện sang Mỹ và theo kế hoạch sẽ giao cho khách hàng tại thị trường này vào cuối tháng hai.

Vào ngày 18/2, VinFast thông báo thu hồi hồi gần 2800 xe điện đã bán ra tại thị trường Việt Nam vì bị lỗi hệ thống phanh. Số xe này gồm hai phiên bản VF8 Eco và VF8 Plus sản xuất tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023.  

No comments:

Post a Comment