Sunday, February 19, 2023

Triều Tiên phóng phi đạn tầm xa sau cảnh báo về tập trận quân sự
Reuters
19/02/2023
VOA


Triều Tiên ngày thứ Bảy phóng một phi đạn đạn đạo tầm xa ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của Nhật Bản sau khi cảnh báo về phản ứng mạnh mẽ đáp lại các cuộc tập trận quân sự sắp tới của Hàn Quốc và Mỹ.

Nhà chức trách Nhật Bản nói phi đạn đã lao xuống vùng biển bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản hơn một giờ sau khi được phóng. Điều này cho thấy vũ khí này là một trong những phi đạn lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết phi đạn này dường như thuộc loại ICBM, nghĩa là phi đạn đạn đạo xuyên lục địa. Ông nói trong một buổi cung cấp thông tin rằng Nhật Bản lên án mạnh mẽ vụ phóng, gọi đó là mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada nói phi đạn dường như có tầm bắn hơn 14.000 km - đủ để vươn tới lục địa Mỹ.

Tokyo nói không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại đối với tàu thuyền hoặc máy bay.

Tại Hàn Quốc, nước tố cáo vụ phóng là "sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc," hội đồng tham mưu trưởng liên quân nói phi đạn đã bay khoảng 900 km trước khi lao xuống biển.

Vụ phóng phi đạn đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 1 tháng 1 diễn ra sau khi Bình Nhưỡng ngày thứ Sáu đe dọa sẽ có phản ứng "mạnh mẽ, dai dẳng chưa từng có" khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự hàng năm như một phần trong nỗ lực chống lại các mối đe dọa phi đạn và hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Sau vụ phóng ngày thứ Bảy, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc triệu tập một cuộc họp và đồng ý tăng cường hợp tác về an ninh với Mỹ và Nhật Bản.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ nói trong một thông cáo rằng các cam kết của Mỹ đối với việc phòng vệ Nhật Bản và Hàn Quốc "vẫn vững như bàn thạch."

"Mặc dù chúng tôi đánh giá rằng sự kiện này không đề ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nhân viên hoặc lãnh thổ của Hoa Kỳ hoặc đối với các đồng minh của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình," thông cáo nói thêm.

Triều Tiên, nước sở hữu vũ khí hạt nhân, đã bắn một số lượng phi đạn nhiều chưa từng thấy vào năm ngoái, bao gồm cả ICBM có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ, trong khi tiếp tục chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

No comments:

Post a Comment