Wednesday, February 22, 2023

Nhóm YouTuber ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng bị phạt hành chính
2023.02.22
RFA

Vũ Văn Thịnh bị tuyên phạt một năm tù.
PLO/HG

Vũ Văn Thịnh người hành hung một nữ giáo viên theo chỉ đạo của nhóm YouTuber ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng đã bị tuyên án một năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 21/2 ngay sau khi Tòa án nhân dân quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh đưa ra kết luận phiên xử sơ thẩm.

Bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Nam - hiện đang bị tạm giam để điều tra về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tòa tuyên phạt Vũ Văn Thịnh một năm tù và buộc Thịnh phải bồi thường cho bà Đinh Thị Chiên – nữ giáo viên bị Thịnh đánh nhầm – 74,5 triệu đồng.

Bà Chiên là chị gái bà Đinh Thị Lan người từng tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.

Tại tòa, Thịnh xác nhận không quen biết bà Chiên. Do nhầm tưởng bà Chiên với bà Lan và do bức xúc việc bà Lan không trả nợ nên Thịnh mới có hành vi gây thương tích. Thịnh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và không nhờ luật sư bào chữa. 

Bà Chiên, người bị hại, đã đề nghị cơ quan điều tra xem xét xử lý trách nhiệm đối với nhóm YouTuber có mặt hôm xảy ra vụ án với vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định hành vi của nhóm YouTuber trên không cấu thành tội phạm và đã chuyển hồ sơ để xử phạt hành chính. Qua đó, nhóm NVA (YouTuber kênh Chuyện đời thương), VMĐ (kênh Điền Võ Vlog) bị xử phạt về hành vi tổ chức thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng.

Mặc dù vậy, bà Lan tại tòa, đã tố giác VMĐ, NVA cùng nhiều YouTuber khác có hành vi vu khống, làm nhục và đe dọa giết mình. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp đang kiểm tra, xác minh.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, bà Đinh Thị Chiên cho biết trên tờ Pháp luật TPHCM rằng bà sẽ kháng cáo toàn bộ bản án vì mức bồi thường 74,5 triệu đồng mà tòa tuyên là quá thấp so với yêu cầu của mình (350 triệu đồng). Bà Chiên cho rằng những thiệt hại, tổn thất về sức khỏe, thu nhập lớn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, bà Chiên cũng khẳng định mức án tòa tuyên là quá nhẹ so với những gì bị cáo đã gây ra. Đồng thời, bà còn yêu cầu xem xét trách nhiệm của những YouTuber có liên quan.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment