Tuesday, February 21, 2023

Chiến tranh Ukraine: Putin cảnh báo hạt nhân với phương Tây
21.02.2023
BBC

NGUỒN HÌNH ẢNH,SHUTTERSHOCK
Ông Putin cáo buộc rằng Hoa Kỳ đang biến cuộc chiến thành một cuộc xung đột toàn cầu.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba đưa ra một cảnh báo đối với phương Tây về Ukraine bằng cách đình chỉ hiệp ước mang tính bước ngoặt về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Putin tuyên bố rằng các hệ thống chiến lược mới đã được đưa vào trực chiến và đe dọa nối lại các vụ thử hạt nhân.

Gần một năm sau khi ra lệnh tiến hành cuộc xâm lược vốn châm ngòi cho cuộc đối đầu lớn nhất với phương Tây trong 6 thập niên qua, ông Putin cho biết Nga sẽ đạt được mục tiêu của mình và cáo buộc phương Tây đang cố gắng tiêu diệt nước này.

"Giới tinh hoa của phương Tây không che giấu mục đích của họ. Nhưng họ cũng không thể không nhận ra rằng đánh bại Nga trên chiến trường là chóp bu chính trị và quân sự của Nga."

Ông Putin cáo buộc rằng Hoa Kỳ đang biến cuộc chiến thành một cuộc xung đột toàn cầu và nói Nga đang đình chỉ tham gia Hiệp ước START mới, là hiệp ước kiểm soát vũ khí qui mô cuối cùng của Moscow với Washington.

Được ký bởi Tổng thống Barack Obama và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev vào năm 2010, hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà các nước có thể triển khai.

Hiệp ước này hết hạn vào năm 2026 và nó cho phép nước này thực tiếp kiểm tra kho vũ khí hạt nhân của nước kia, mặc dù căng thẳng về Ukraine đã khiến các cuộc kiểm tra bị ngừng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gọi động thái của Putin là "vô cùng đáng tiếc và vô trách nhiệm". Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết quyết định này khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn và kêu gọi Putin xem xét lại.

NGUỒN HÌNH ẢNH,AFP
Tên lửa hạt nhân chiến lược RS-24 Yars của Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, mà không đưa ra bằng chứng, rằng một số người ở Washington đang xem xét ngưng lệnh cấm thử hạt nhân.

Trước đó Tổng thống Nga Putin đã có bài phát biểu trước toàn thể đất nước.

Ông Putin đã lặp lại khẳng định Nga đang đối mặt với đe doạ Phát xít, cùng "sự thù địch thường xuyên" từ chính quyền Kyiv.

Ông nói Ukraine đang đợi Nga đến để trợ giúp.

Ông Putin cũng tiếp tục khi nói Nga đang cố gắng dàn xếp cuộc xung đột tại Donbas bằng các biện pháp hoà bình.

Ông nói cam kết của Phương Tây về nền hoà bình đã biến thành sự "lừa đảo" và là "lời nói dối tàn ác" khi tuyên bố Kyiv đang cố gắng thu gom vũ khí hạt nhân và sinh học.

Ông Putin đã sử dụng ngôn từ mạnh về điều mà ông ta xem là chủ nghĩa bành trướng của Phương Tây và Nato về Đông Âu, uy hiếp đến Nga.

Trước cuộc xâm lược Ukraine cách đây đúng một năm, 21/02/2022, ông Putin đã có bài phát biểu được xem là viết lại lịch sử Ukraine.

"Nên lưu ý rằng Ukraine chưa bao giờ thật sự có các truyền thống bền vững của một nhà nước thật sự", ông Putin nói vào thời điểm đó.

Tin liên quan

Trung Quốc có thể đang cung cấp thông tin tình báo quân sự cho Nga cũng như hỗ trợ kinh tế.21 tháng 2 năm 2023

No comments:

Post a Comment