Tuesday, February 21, 2023

Châu Âu sẽ không gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt Nam nếu còn một tàu cá vi phạm
2023.02.21
RFA

Ngư dân trên tàu cá đậu ngoài cảng ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi hôm 20/8/2022 (minh họa)
AFP

Chỉ cần một tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài thì Ủy Ban Châu Âu (EC) sẽ không gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

Điều kiện này được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Việt Nam, ông Phùng Đức Tiến, thông báo tại Hội nghị Công bố “Kế hoạch Hành động chống IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy Ban Châu Âu lần thứ 4” diễn ra vào chiều ngày 20/2.

Theo lời ông Phùng Đức Tiến, EC trong các cuộc làm việc với phía Việt Nam đều lặp đi, lặp lại yêu cầu nếu không quản lý được đội tàu, chỉ cần còn một tàu cá trong nước vi phạm vùng biển nước ngoài thì thẻ vàng thủy sản sẽ không được gỡ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ đến nay Việt Nam chỉ mới xác minh được một phần nhỏ nguồn gốc thủy sản; tình trạng tàu các ghi chép lịch trình, cơ sở hạ tầng để truy xuất còn yếu kém, lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu của EC.

Ngoài EC, Nhật Bản đã bắt đầu áp dụng truy xuất nguồn gốc đối với thủy sản Việt Nam. Hoa Kỳ cũng chuẩn bị quan tâm đến vấn đề này.

Cục trưởng Cục Kiểm Ngư thuộc Bộ NN&PTNT Việt Nam, ông Nguyễn Quang Hùng cho biết vào tuần tới, đoàn kiểm tra của Bộ tiến hành công tác kiểm tra trực tiếp tại những tỉnh bị cho có tàu vi phạm vùng biển nước ngoài. Song song đó là tổ chức đoàn công tác hướng dẫn các địa phương chuẩn bị tiếp đoàn EC sang Việt Nam làm việc về IUU vào tháng sáu năm nay.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment