Wednesday, February 22, 2023

Đại sứ Mỹ tới thăm Lào Cai thảo luận công tác chống buôn người
2023.02.22
RFA


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper và Chủ tịch UBND Tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường
Người Lao Động

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper vừa có chuyến thăm đến thành phố Lào Cai và thị trấn Sa Pa vào ngày 21/2 và 22/2 để thảo luận về công tác phòng chống nạn buôn người.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ cho biết Đại sứ Knapper đã gặp cá lãnh đạo địa phương, đại diện tổ chức phi chính phủ và nhân viên tuyến đầu để thảo luận về những nỗ lực trong phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Theo thông cáo báo chí, Hoa Kỳ đã thực hiện dự án FHI 360 bao gồm việc đào tạo 50 nhân viên công tác xã hội, các đại diện của Hội Phụ nữ, các thành viên thuộc bộ đội biên phòng và nhân viên tuyến đầu khác ở Lào Cai về thực hành tốt nhất trong tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người.

Nhân chuyến thăm này, Đại sứ Mỹ cũng gặp gỡ những nạn nhân của nạn mua bán người để tìm hiểu về những thách thức mà họ gặp phải khi trở về cộng đồng.

Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam thông qua các tổ chức phi chính phủ gần 1,4 triệu đô la trong công tác phòng chống nạn buôn người. Số tiền này được dành cho việc tập huấn, đào tạo các nhân viên tuyến đầu và tạo sinh kế cho các nạn nhân của tội phạm buôn người.

Lào Cai là tỉnh nằm trên biên giới với Trung Quốc nơi có nạn buôn người diễn ra phổ biến. Phụ nữ và em gái Việt Nam tại khu vực này bị bán sang Trung Quốc.

Theo truyền thông Nhà nước, tại cuộc gặp với lãnh đạo địa phương, Đại sứ Mỹ đánh giá nguy cơ nạn mua bán người tiếp tục gia tăng sau khi nhiều nước mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19.

Hôm 8/1 vừa qua, Trung Quốc đã mở cửa trở lại biên giới với Việt Nam sau ba năm phong tỏa vì đại dịch. Điều này cũng đã ra những thách thức về nạn buôn người qua biên giới sang nước láng giềng.

Trong báo cáo về nạn buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2022, Hoa Kỳ đã đánh tụt xếp hạng của Việt Nam từ nhóm hai là nhóm các nước cần phải theo dõi xuống nhóm cuối cùng là nhóm ba. Nhóm ba là các nước bị cho là có ít nhất một trong các vấn nạn sau: “buôn người trong các chương trình do chính phủ tài trợ, lao động cưỡng bức trong lĩnh vực y tế hoặc các lĩnh vực khác do chính phủ liên kết, nô lệ tình dục trong các doanh trại của chính phủ, hoặc tuyển dụng binh lính là trẻ em.”

Những nước nằm trong nhóm ba có thể bị hạn chế nhận một số viện trợ của Mỹ trong tương lai.

Tuy nhiên, báo Nhà nước trích lời của Đại sứ Mỹ nói rằng Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc chống nạn buôn người với việc gia tăng số vụ truy tố và xét xủ tội phạm mua bán người, đẩy mạnh xác định nạn nhân và hỗ trợ nạn nhân trở về, tái hòa nhập cộng đồng.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment