Wednesday, September 25, 2024

Ông Tô Lâm kêu gọi Mỹ bỏ cấm vận Cuba
2024.09.25
RFA

Chủ tịch Tô Lâm phát biểu tại LHQ hôm 24/9/2024
AP Photo/Pamela Smith



Trong bài đọc tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tối 24/9, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi Hoa Kỳ bỏ cấm vận đối với Cuba - nước cộng sản anh em với Việt Nam, đồng thời “quyết liệt phản đối các hành vi cô lập và cấm vận đơn phương”.

Bài phát biểu của ông Tô Lâm được thực hiện tại Lễ khai mạc phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 với chủ đề “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai”.

Người đứng đầu Nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam trong bài phát biểu của mình đã chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam cho một tương lai hoà bình, ổn định... trong đó có "tôn trọng thể chế chính trị mỗi nước đã lựa chọn và được Nhân dân ủng hộ" và "quyết liệt phản đối các hành vi cô lập và cấm vận đơn phương đi ngược lại với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc."

"Khẳng định đoàn kết với Nhà nước và Nhân dân Cuba, kêu gọi Hoa Kỳ gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận đơn phương chống lại Cuba và đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Đây là những hành động cụ thể, thiết thực vì sự phát triển bình đẳng, hạnh phúc của các quốc gia, cần thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới," ông Tô Lâm đọc phát biểu của mình trước lãnh đạo các quốc gia tại LHQ.

Hoa Kỳ đã bắt đầu có các biện pháp cấm vận mạnh mẽ đối với Cuba từ đầu những năm 1960. Các doanh nghiệp Mỹ đã không được có hoạt động kinh doanh với Cuba từ năm 1958. Dưới thời của Tổng thống Barack Obama, Hoa Kỳ đã nới lỏng một số cấm vận với Cuba nhưng vào tháng 11/2017, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã cho áp dụng các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt trở lại với Cuba.

Chủ tịch nước Tô Lâm theo dự kiến sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba trong tuần này ngay sau chuyến làm việc tại New York, Mỹ, nơi ông có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.


Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment