Wednesday, September 25, 2024

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói Lào, Campuchia cùng Việt Nam cần tuyên truyền cho người dân về quan hệ ba nước
2024.09.25
RFA

Cuộc ăn sáng làm việc ngày 24/9 do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì với hai người đồng nhiệm Lào và Campuchia
Bộ Ngoại giao



Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vừa có cuộc gặp với hai người đồng nhiệm của Lào và Campuchia để khẳng định quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa ba nước. Cuộc gặp diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy một tuần sau khi Campuchia tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hợp tác kinh tế 25 năm với Việt Nam và Lào.

Truyền thông Nhà nước cho biết, vào ngày 24/9 tại New York, ông Bùi Thanh Sơn đã cùng ăn sáng và làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ đặc biệt với Lào và Campuchia và luôn mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ba Đảng, ba nước và nhân dân ba nước, theo truyền thông Nhà nước.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nhấn mạnh vai trò và giá trị chiến lược của tinh thần đoàn kết, tin cậy lẫn nhau giữa ba nước.

“Ba nước cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ ba nước về tầm vóc, ý nghĩa và giá trị lịch sử của quan hệ hợp tác giữa ba nước” – báo Nhà nước dẫn lời ông Sơn nói tại cuộc gặp.

Trước đó, vào ngày 25/9, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen viết trên trang Facebook của mình rằng Campuchia sẽ rút khỏi thỏa thuận Khu vực phát triển tam giác Campuchia-Lào-Việt Nam (CVL).

Thỏa thuận được ký kết vào năm 1999 nhằm mục đích khuyến khích phát triển kinh tế và thương mại giữa bốn tỉnh Đông Bắc của Campuchia và các tỉnh lân cận ở Lào và Việt Nam.

Nhưng gần đây, một số nhà hoạt động bắt đầu bày tỏ lo ngại rằng CLV có thể khiến Campuchia mất lãnh thổ hoặc quyền kiểm soát tài nguyên thiên nhiên vào tay Việt Nam.

Nhiều người Campuchia coi Việt Nam là kẻ thù lịch sử và thường đề cập đến việc mất lãnh thổ được gọi là Kampuchea Krom – một khu vực ở hạ lưu đồng bằng sông Cửu Long bao gồm phần lớn miền Nam Việt Nam ngày nay.

Báo Nhà nước cho biết, phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia khẳng định việc Campuchia rút khỏi Tam giác Phát triển CLV không ảnh hưởng đến các cơ chế hợp tác khác cả về song phương và đa phương giữa ba nước.


Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment