Thursday, July 4, 2024

Nga tính toán gì khi lên tiếng về bầu cử Pháp và ủng hộ đảng cực hữu RN ?
Thanh Hà
Đăng ngày: 04/07/2024 - 14:51Sửa đổi ngày: 04/07/2024 - 15:47
RFI

Đang bị chỉ trích có lập trường thân Nga, là cánh tay nối dài của điện Kremlin để phá vỡ sự ổn định của nước Pháp, khuynh đảo khối dân chủ phương Tây, đảng Tập Hợp Dân Tộc – RN trong tay gia đình Le Pen, hôm qua 03/07/2024, bất ngờ nhận được một món quà từ Matxcơva.

Ảnh tư liệu : Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) hội đàm vói cựu chủ tịch đảng Tập Hợp Dân Tộc (RN) của Pháp Marine Le Pen tại điện Kremlin ở Matxcơva, Nga, ngày 24/03/2017. © Mikhail Klimentyev / AP

Bộ Ngoại Giao Nga chính thức ủng hộ đảng này. Vậy vì sao điện Kremlin công khai can thiệp vào đời sống chính trị của một nước khác ? Sự ủng hộ của Vladimir Putin có gây bất lợi cho đảng cực hữu Pháp RN trước ngưỡng cửa quyền lực hay không ?

Phó giám đốc đặc tránh truyền thông và báo chí của bộ Ngoại Giao Nga Andrei Nastasine, trong cuộc họp báo, đánh giá việc « khai thác tinh thần bài Nga để kiếm phiếu không còn hiệu quả » khi nhìn vào diễn tiến trên chính trường Pháp qua hai cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu (09/06) và kết quả vòng một bầu cử Quốc Hội Pháp (30/06) và cáo buộc các ứng viên là « tay chân của điện Kremlin » đã không cho phép đem lại những thành quả mong muốn. Theo quan chức Nga này, cử tri Pháp dùng lá phiếu để trừng phạt chính quyền đương nhiệm. Cùng lúc, trang thông tin của bộ Ngoại Giao Nga đăng một bức ảnh của bà Marine Le Pen, cựu lãnh đạo RN bên cạnh lời bình luận « nhân dân Pháp (...) muốn một chính sách đối ngoại độc lập vì quyền lợi của họ, muốn chấm dứt sự áp đặt của Washington và Bruxelles ».

Sau khi phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitri Peskov, ngày 01/07 cho biết « theo dõi rất sát các cuộc bầu cử tại Pháp », Matxcơva công khai lên tiếng về một cuộc bầu cử Pháp, dù vẫn khẳng định « không can thiệp vào chính trị » của nước ngoài. Hơn thế nữa, theo giới phân tích, phát biểu của Andrei Nastasine hàm ý, Paris chỉ là một con rối trong tay Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, và đã đến lúc để sang trang thời kỳ đó. Nghị viên Châu Âu của Pháp, bà Nathalie Loiseau cho rằng Vladimir Putin không còn phải che giấu sự gần gũi của Nga với đảng RN. Một số nhà phân tích thậm chí xem việc Nga chính thức hóa quan hệ với những người có triển vọng lên lãnh đạo nước Pháp nhằm răn đe phương Tây rằng Matxcơva sắp có thêm một cánh tay đắc lực để thay đổi trật tự thế giới, để giải quyết chiến tranh Ukraina.

Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là liệu việc « chính thức hóa » sự « thân mật » giữa chính quyền Vladimir Putin với đảng RN trong tay gia đình Le Pen có làm cử tri Pháp lo sợ trước ngày bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội ở vòng hai hay không. Câu trả lời có thể là không.

Trong tuần lễ giữa hai vòng bầu cử Quốc Hôi Pháp, mỗi ngày truyền thông đều tiết lộ danh tính những nhân vật trong quỹ đạo của gia đình Le Pen, của đảng Tập Hợp Dân Tộc, gắn kết với quỹ đạo của Vladimir Putin dưới hình thức này hay hình thức khác. Không ít trong số này trực tiếp ra tranh cử đại biểu Quốc Hội Pháp năm nay.

Nhưng qua việc Kremlin khẳng định ủng hộ đảng của bà Le Pen, có thể hiểu rằng Nga biết thừa là những kêu gọi « cản đường RN lên cầm quyền », những cáo buộc đảng này thân Nga đều không làm cử tri của Tập Hợp Dân Tộc nản lòng hay thay đổi ý kiến. Tất cả những kêu gọi, kiến nghị, những bài tham luận từ giới văn nghệ sĩ, các ngôi sao thể thao, các học giả hay chuyên gia, các phương tiện truyền thông của Pháp đều bị bỏ ngoài tai. Tương tự như vậy, việc ở « trên cao » lãnh đạo các đảng trong những ngày đầu tuần « đàm phán » để dồn phiếu cho các ứng viên có triển vọng cao nhất cản đường vào Quốc Hội của các ứng cử viên đảng RN, nhưng liệu ở « cấp thấp hơn », cử tri có nghe theo chỉ thị của đảng nữa hay không ?

Thực tế cho thấy là mới chỉ cách nay hai ngày, trên đài phát thanh Pháp France Inter, nguyên chủ tịch đảng cực hữu RN, bà Marine Le Pen một lần nữa đã bác bỏ mọi cáo buộc đảng này ủng hộ nước Nga, cho dù chính bà từng tuyên bố rất ngưỡng mộ tổng thống Vladimir Putin. Cùng lúc, từ bà Le Pen đến đương kim chỉ tịch RN, Jordan Bardella, người có triển vọng trở thành thủ tướng Pháp, đã đưa ra những phát biểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược và khá mơ hồ, rằng không ủng hộ Nga xâm chiếm Ukraina, nhưng sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Kiev…

No comments:

Post a Comment