Thursday, July 4, 2024

Đắk Nông: Khởi tố và bắt giam một người dùng mạng xã hội tố cáo công an
2024.07.04
RFA

Cơ quan Công an thực hiện Lệnh bắt tạm giam bà Mai Diệp Thảo
Công an cung cấp via Báo Thanh Niên

Một phụ nữ ở thị trấn Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông vừa bị Công an tỉnh này khởi tố và bắt tạm giam với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” vì đã sử dụng mạng xã hội đưa tin, bài và video tố cáo công an.

Truyền thông Nhà nước hôm 4/7 dẫn thông tin từ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, bà Mai Diệp Thảo (43 tuổi) đã bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 18/6 vừa qua.

Báo Nhà nước trích dẫn kết quả điều tra của công an cho biết, vào năm 2021, Mai Diệp Thảo có đơn tố cáo bị ông L.T.H (là chồng cũ của Thảo, đã ly hôn), bà N.T.T (mẹ ruột của Thảo) và L.M.V.H ( con trai của Thảo) đánh gây thương tích. Qua xác minh, Công an H.Đắk Mil xác định không có hành vi Thảo bị những người này đánh gây thương tích.

Sau đó, vào tháng 2/2022, bà Thảo tiếp tục tố cáo con trai mình cướp xe máy và chín triệu đồng trong cốp xe của bà nhưng công an cũng xác định tố cáo của bà là không chính xác.

Với các kết luận điều tra này, công an quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo đơn tố giác của bà Thảo nhưng bà không chấp nhận và tiếp tục gửi đơn thư khiếu nại.

Công an xác định bà Thảo đã lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, nhiều lần đến Công an xã Đức Minh (H.Đắk Mil) và Công an H.Đắk Mil để chửi bới làm mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động của công an. Thảo dùng lời nói lăng mạ, xúc phạm các cán bộ lãnh đạo công an và sử dụng điện thoại, camera giấu kính quay video, cắt ghép nội dung rồi đăng tải, chia sẻ lên mạng xã hội nhiều bài viết có nội dung vu khống, sai sự thật về Công an H.Đắk Mil…

Vào tháng 10/2022, bà Mai Diệp Thảo đã bị Công an huyện Đắk Mil xử lý vi phạm hành chính với số tiền là 20 triệu đồng.

Công an cũng xác định bà Thảo đã quay các video sinh hoạt tôn giáo ở địa phương gây phản cảm, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng giáo dân.

Căn cứ vào các kết quả điều tra này, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bà Mai Diệp Thảo theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Điều 331 BLHS là điều luật thường được chính quyền Việt Nam sử dụng để buộc tội những người có tiếng nói ôn hoà chỉ trích Đảng Cộng sản và Chính phủ. Đây cũng là điều luật đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đề nghị Việt Nam phải xoá bỏ.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment