Saturday, June 15, 2024

Giá nhà ở California ngất ngưỡng, thu nhập cao cũng khó mua được nhà
VOA Tiếng Việt
15/06/2024
VOA

TƯ LIỆU - Một tấm bảng rao bán nhà trước một ngôi nhà ở Sacramento, California, ngày 3 tháng 3 năm 2022.


Tiểu bang California là một trong nơi có giá nhà thuộc hàng đắt đỏ nhất nước Mỹ và những số liệu mới nhất cho thấy ngay cả những người có thu nhập thuộc nhóm cao nhất cũng chật vật trong việc mua nhà.

Số liệu được tổng hợp và phân tích bởi Jonathan Lansner, một cây bút bình luận về kinh doanh có bài viết được đăng tải trên nhiều tờ báo địa phương ở California. Dựa theo số liệu thu thập từ Cục Thống kê Lao động của chính phủ liên bang và giá trị nhà trung bình theo dõi bởi Zillow, ông kết luận rằng những người lao động ở California có mức lương cao hơn 75% so với tất cả những người lao động khác chỉ mua được 61% giá trị một căn nhà điển hình.

Ở California, mức thu nhập của một hộ gia đình trung bình là 93.250 đôla, cao hơn mức trung bình toàn quốc là 70.035 đôla. Con số của California cao thứ ba trên cả nước.

Giá nhà điển hình cho toàn California là 753.800 đôla, cao hơn gấp hai lần so với mức toàn quốc là 325.750 đôla.

Vậy ai có thể mua được một căn nhà ở California?

Ông Lansner đưa ra một ví dụ: một người đi vay tiền có mức lương cao hơn 75% so với tất cả những người lao động khác, dành 40% mức lương để trả tiền nhà với mức thế chấp là 7%.

“Ở California, mức lương này mua cho bạn 61% căn nhà điển hình. Tỉ lệ này đứng áp chót và thấp hơn mức 110% trên toàn quốc,” ông viết trong bài phân tích.

Tiểu bang duy nhất của Mỹ có tỉ lệ thấp hơn là Hawaii ở mức 45%, theo tính toán của ông.

Giá nhà cao ngất ngưỡng đã góp phần gây nên cuộc khủng hoảng khả năng mua nhà ở California, theo các chuyên gia.

Tỉ lệ sở hữu nhà của California thấp hơn 50 điểm phần trăm so với cả nước, nằm ở mức 44% vào năm 2021, theo Ben MetCalf, giám đốc điều hành của Trung tâm Terner về Canh tân Nhà ở thuộc Đại học California ở Berkeley. Tỉ lệ này là sự suy giảm nghiêm trọng từ mức 50% vào năm 2000.

Michael Hưng Nguyễn, một chuyên gia môi giới địa ốc ở Vùng Vịnh quanh khu vực thành phố San Francisco và San Jose ở California, nhận định khả năng sở hữu được nhà ở California trong những năm gần đây đã giảm xuống vì giá nhà lên cao so với mức lương.

“Mình cho là lương trung bình trong vòng ba năm vừa rồi có thể tăng lên cỡ 10% nhưng mà giá nhà tăng lên trên 20% thì đương nhiên là nó giảm xuống,” ông nhận định. “Nhưng mà cũng tùy vùng ở Cali nữa.”

“Tất nhiên là những cái đô thị lớn chẳng hạn như là ở San Francisco, San Jose, ở ngay trung tâm Los Angeles, đây là những khu vực mà những người lao động trung bình rất khó sở hữu được nhà. Những cái vùng đó là giá nhà bây giờ phải là một triệu rưỡi, hai triệu trở lên. Cho nên mức lương phải là ba, bốn, năm trăm ngàn một gia đình hai vợ chồng cộng lại thì mới có thể mua được. Còn những cái thành phố khác thì mình nghĩ là nó không đến nỗi gì.”

Ông nói dù giá nhà ở California cao nhưng nhiều người vẫn có thể sống được là vì thuế bất động sản thấp hơn ở những bang khác.

“Giá nhà trung bình của tiểu bang Cali thì nó cao gấp ba lần so với Texas, so với Florida nhưng mà khi bù lại là thuế bất động sản thì nó lại ít hơn ba lần so với những nơi đó,” ông giải thích.

“Một năm người ta bỏ ra 100.000, một triệu người ta mua cái nhà nhưng mà sau đó người ta đóng thuế mỗi năm thì chỉ có khoảng 12.000. Trong lúc đó ở Texas hay Florida, nếu mà người ta mua cái nhà cùng giá với Cali thì người ta không cách gì gì đóng thuế nổi bởi vì cái thuế bất động sản cao gấp ba lần và cái đó là cái trả hàng tháng.”

Dù vậy, nhiều cư dân trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ đại dịch Covid-19, đã rời bỏ California trong những năm gần đây một phần do giá nhà đắt đỏ.

Một báo cáo từ Hiệp hội Các nhà môi giới địa ốc Texas cho biết khoảng 102.000 người từ California đã dọn về Texas trong năm 2022, dẫn đầu trong số tất cả các bang khác.

Lý do khiến người ta chuyển đến Texas bao gồm chi phí sinh hoạt thấp hơn, cơ hội việc làm với các công ty mở rộng kinh doanh cùng những lý do khác, theo Jef Conn, chủ tịch hiệp hội.

California cũng là bang có nhiều người Texas chuyển đến nhất vào năm 2022 với khoảng 42.000, cũng theo báo cáo này.

No comments:

Post a Comment