Wednesday, February 26, 2025

VNTB – Không nên sử dụng máy bay C919 ở VN
Nguyễn Đình Ấm
26.02.2025 7:42
VNThoibao


(VNTB) – Mỹ, châu Âu – người ta còn cấm sử dụng cái cần cẩu, máy xúc… của “nước lạ”, huống chi là máy bay thì còn ẩn chứa vô vàn nguy cơ về an ninh hơn..

 Trước tết nguyên đán 2025 dân Côn Đảo thấy chiếc máy bay lạ hạ cánh kỹ thuật xuống sân bay hòn đảo này.

Đây là chiếc máy bay C919 do tập đoàn COMAC của Trung Quốc sản xuất được hãng Vietjet Air (VJA) dự định đem về khai thác tại VN.

Nếu ý đồ của VJA được thực hiện thì hãng Hàng Không (HK) này sẽ kiếm bộn lợi vì loại máy bay chở khách này ngoài một hãng HK tư nhân ở Indonesia do Hoa kiều Yang Qiang làm chủ sử dụng chưa có ai dám xài loại máy bay này dù trước mắt sẽ vô cùng lợi. Bởi vì, một loại máy bay chở khách sinh ra để được khai thác trên thế giới phải trải qua vô vàn khó khăn như: Phải được các tổ chức HK thế giới, những quốc gia uy tín nhất về sản xuất, khai thác tàu bay cấp chứng chỉ loại tàu bay, chứng chỉ an toàn mới được khai thác rộng rãi, phải dần dà có thương hiệu để hành khách tin tưởng…

Thế mà nay C919 được một hãng HK lớn của một một quốc gia có hãng HK quốc gia 4 sao với phi đội máy bay hiện đại của Boeing, Airbus, có thành tích an toàn 27 năm liên tục(từ 1997 đến 2024) thành viên của tập đoàn HK Skyteam khai thác thì còn gì bằng. Nếu được khai thác ở VN và nhiều nước nữa các khách hàng sẽ tin tưởng để thuê, mua mở rộng thị trường cho C919. Theo tôi, dù C919 cho các đối tác khai khai thác miễn phí vài năm, “boa” cho lãnh đạo đối tác thật nặng để khai phá thị trường nào đó cũng vẫn lời.

Tuy nhiên, theo thông tin nội bộ VJA vẫn chưa được hưởng món lợi lớn từ C919 vì có tin nhà chức trách HKVN (cục HKVN) chưa cho phép C919 khai thác ở VN. Thông tin này chắc đúng vì theo khoản 2, Điều 12  nghị định 89/2019 của chính phủ VN thì HKVN chỉ được khai thác máy bay thương mại đã được cơ quan HK liên bang Mỹ (FAA) và châu Âu (EASA) cấp chứng chỉ loại tàu bay trong khi C919 chưa được cấp các chứng chỉ này.

Không phải ngẫu nhiên mà HKVN giữ được an toàn suốt 27 năm trong khi từ năm 1997 trở về trước sử dụng máy bay Liên Xô cứ 3-4 năm lại có một tai nạn HK cấp 1 (Chết người, hỏng máy bay). Sở dĩ vậy vì từ năm 1997 đến nay HKVN sử dụng, khai thác tàu bay của phương Tây với quy trình quản lý an toàn nghiêm ngặt, hiện đại trong đó có chất lượng tàu bay.

Nhiều người cho rằng sao Indonesia đang khai thác chiếc máy bay loại này, xin thưa: Indonesia có hàng nghìn hòn đảo, hàng trăm hãng HK tư nhân, đến nỗi nhà chức trách Indonesia không đủ trình độ, phương tiện quản lý để xảy ra nhiều tai nạn HK nên từ bao năm qua HK nước này cũng như nhiều hãng HK Iran, Trung Á, châu Phi…bị liệt vào sổ đen cấm bay đến châu Âu, Mỹ, Úc… Năm 2009 tại cuộc họp định kỳ của ủy ban EU đã lên một danh sách cấm 20 hãng KH trên thế giới bay vào lãnh thổ EU trong đó có hầu hết các hãng HK của Indonesia.

Vậy, HKVN không nên khai thác C919 do:

– An ninh quốc gia, Mỹ, châu Âu nguy cơ ít hơn VN rất nhiều nhưng người ta còn cấm sử dụng cái cần cẩu, máy xúc… của “nước lạ” với máy bay thì còn ẩn chứa vô vàn nguy cơ về an ninh hơn..

– HKVN đã giữ được an toàn gần 30 năm, nay đem một yếu tố chưa chắc chắn về an toàn vào sẽ giảm thương hiệu của HKVN trên thế giới.

– Nếu “vạn nhất” xảy ra mất an ninh, an toàn thì ai chịu trách nhiệm?…

(*) VJA là hãng HK gọi là “giá rẻ” mà ở VN chưa có điều kiện và hạ tầng cho HK giá rẻ thực sự, nhưng dù loại hình HK nào cũng phải giữ đúng nguyên tắc của luật HK là an toàn, đúng giờ, văn minh, lịch sự để bảo vệ thương hiệu, danh tiếng chung của HKVN.

No comments:

Post a Comment