Quốc hội đã bấm nút xong chuyện đường sắt cao tốcNguyễn Huy Cường
30-11-2024
Tiengdan
01/12/2024
Chả biết nói gì hơn chỉ kể một câu chuyện nhỏ.
Khoảng năm 1998 tôi có việc phải đi từ Sài Gòn ra Cam Ranh trong một công vụ chừng một tháng với bốn, năm chuyến đi về. Khi ấy nhà có cái Toyota Cresida nhưng anh em đồng hành có người nhà dư một chiếc Landcruiser 4.5 loại “Xe hàng đầu dùng cho người hàng đầu”, loại xe hạng nhất ở thị trường hồi đó. VTV có vài chiếc. Xe thì anh trai bạn cho mượn (xin cảm ơn) nhưng xăng thì không thể cho mượn.
Mỗi chuyến kể cả đường xương cá thì hành trình khoảng 1.000km đi về. Xe xơi hết hơn hai trăm lít xăng, chưa kể những phụ phí khác. Tạm tính theo giá xăng bây giờ, hết khoảng năm triệu cho một chuyến, bổ (chi phí) cho ba anh em thì đắt hơn vé máy bay nhiều. Bấy giờ tôi mới hiểu ông chủ xe có cái xe sang vậy mà rất ít đi, thì ra ông không muốn đi ô tô trả phí máy bay.
ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC, ĐIỀU CHƯA AI TÍNH?
Theo dõi sát sao tình hình đường sắt cao tốc thì thấy ý kiến hai chiều đủ cả mọi lẽ, duy có một lẽ chưa ai bàn nên hôm nay tôi rón rén trình ra cái có thể sẽ xảy ra trong 15 năm sau khi khánh thành, đó là khoản tiền điện. Đường sắt này điện khí hoá 100% nên mỗi chuyến tàu từ Hà Nội vào Sài Gòn có thể nó xơi mất vài lần tiền vé thu được và mỗi năm con số thua lỗ bởi khoản này phải tính bằng tiền tỷ, mà là tỷ đôla.
Nên biết trong dự báo phát triển, khoảng ngoài năm 2030 sản lượng điện của ta khó mà đáp ứng được nền công nghiệp đang tiến lên từng ngày, chưa tính đến cao tốc. Thiếu thì phải mua thôi, Trung Quốc đầy!
Nếu quá trình chạy… trình diễn, chạy lấy ngày, chạy cho có, chạy kéo dài chừng 15 năm thôi, riêng khoản tiền điện, sẽ là một đại lượng… ái chà chà… không nhỏ hơn tiền làm đường đâu.
Hôm ở Cam Ranh về trên cái xe “Hàng đầu” dành cho người “Đứng đầu” chúng tôi tính, nếu mỗi tháng chạy tầm tầm 2.000km hết mươi triệu tiền xăng, bảo dưỡng, thay tháo, đăng kiểm xem “Chi thường xuyên” cho xe khoảng hai chục triệu một tháng thì chỉ năm sáu năm là “đứt” một giá trị bằng một cái Camry mới tinh.
Với Đường sắt cao tốc chúng ta đang trở thành “người hàng đầu” trong chi tiêu đấy.
Mười hai năm viết về Đường sắt cao tốc mà nay thúc thủ.
No comments:
Post a Comment