Wednesday, September 11, 2024

VNTB – Enel từ bỏ các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam
12.09.2024 12:00
VNThoibao



(VNTB) – Enel sẽ là công ty mới nhất trong một loạt các công ty phương Tây trong lĩnh vực này hủy bỏ các dự án khai thác năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

 Công ty năng lượng Ý Enel Spa đã quyết định từ bỏ các dự án tại Việt Nam.

Enel đã công bố vào năm 2022 ý định đầu tư vào Việt Nam để tạo ra tới 6 gigawatt từ các nguồn năng lượng tái tạo, mà không nêu rõ bản chất của các khoản đầu tư nhưng đề cập đến tiềm năng của quốc gia này trong lĩnh vực điện mặt trời và điện gió. Tuy nhiên, Enel đã quyết định từ bỏ các dự án tại Việt Nam vì “quá trình tái tổ chức các hoạt động toàn cầu”. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu Enel có chính thức thông báo về việc rút khỏi Việt Nam hay không và khi nào. Cả Enel và Bộ Công Thương đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Enel của Ý đang chuẩn bị rút khỏi Việt Nam, cùng với các công ty năng lượng quốc tế khác đã thu hẹp quy mô các dự án năng lượng tái tạo tại quốc gia này.

Tập đoàn năng lượng Ý Enel đang có kế hoạch rút khỏi Việt Nam, theo chân các công ty năng lượng quốc tế khác như Equinor của Na Uy và Ørsted của Đan Mạch, cả hai đều đã hủy các dự án năng lượng tái tạo tại đây.

Enel, một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới vào năng lượng tái tạo, đã chuyển hướng trọng tâm dưới thời Tổng giám đốc điều hành mới Flavio Cattaneo, ưu tiên cơ sở hạ tầng lưới điện và cam kết một phần lớn hơn trong ngân sách của mình cho các dự án trong nước trong khi thu hẹp các khoản đầu tư quốc tế.

Theo trang web của Enel, bộ phận năng lượng tái tạo của công ty, Enel Green Power, vận hành hơn 1.300 nhà máy với khoảng 64GW công suất tái tạo được lắp đặt trên toàn cầu.

Khó khăn của năng lượng tái tạo 

Công suất điện lắp đặt hiện tại của Việt Nam là khoảng 80 GW, mà chính phủ có kế hoạch tăng gần gấp đôi vào năm 2030, trong đó riêng điện gió dự kiến ​​sẽ chiếm gần 20% tổng công suất.

Việt Nam có nhiều công ty đa quốc gia lớn đang hoạt động sản xuất lớn đã đẩy mạnh các nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo trong những năm gần đây nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, Việt Nam khó tích hợp được một số công suất mới, với nhiều dự án điện mặt trời và điện gió trên bờ không được kết nối với lưới điện.

Gần đây, tiến độ đã bị cản trở bởi các rào cản về quy định bao gồm việc thiếu các quy định để phát triển điện gió ngoài khơi và các cuộc đàm phán kéo dài về mức giá mà nhà nước sẽ trả cho các nhà sản xuất điện.

Việc Enel rút khỏi Việt Nam sẽ là đòn giáng mới nhất vào chiến lược năng lượng của quốc gia Đông Nam Á này, vốn phụ thuộc vào việc tăng cường đầu tư vào điện được tạo ra từ năng lượng tái tạo và khí đốt để giảm sự phụ thuộc vào than đá.

Tháng trước, Reuters đưa tin rằng Equinor của Na Uy (EQNR.OL) đã hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi của Việt Nam, trong khi Orsted của Đan Mạch (ORSTED.CO) cho biết năm ngoái họ sẽ tạm dừng kế hoạch đầu tư vào trại điện gió lớn ngoài biển Đông.

“Tôi nghĩ các công ty đang cảm thấy mệt mỏi vì phải giữ vốn trong một thị trường đóng băng”, một giám đốc điều hành  năng lượng tại Việt Nam nói với Reuters, không nêu tên vì nhận xét này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng và tránh tình trạng thiếu điện khiến các nhà đầu tư lo sợ vào năm ngoái, Việt Nam đã tăng mức tiêu thụ than lên đáng kể.

No comments:

Post a Comment