Saturday, September 21, 2024

Đồng Nai: nhiều doanh nghiệp bị nêu tên vì nợ thuế hàng trăm tỉ đồng
2024.09.21
RFA

Công ty TNHH MTV Nhà máy Sản xuất Cồn Tùng Lâm nợ thuế hơn 100 tỷ đồng
Tuoitrethudo.vn



Cục thuế tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách các doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế tính đến cuối tháng 8/2024. Trong đó có nhiều doanh nghiệp nợ thuế khủng, lên đến trên 100 tỉ đồng.

Đứng đầu danh sách nợ thuế được Cục thuế công bố trong ngày 21/9 là Công ty TNHH Một thành viên Nhà máy sản xuất cồn Tùng Lâm (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) với số tiền thuế nợ hơn 110 tỉ đồng; tiếp theo là các công ty như: Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch), số tiền thuế nợ hơn 81 tỉ đồng; Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai (đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa), số tiền thuế nợ hơn 53 tỉ đồng. Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Mai (Khu Công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP Biên Hòa), số thuế nợ hơn 39 tỉ đồng; Công ty TNHH JOOCO DONA (Khu Công nghiệp Bàu Xéo, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom), số thuế còn nợ gần 30 tỉ đồng…

Truyền thông loan, theo thống kê, tám tháng đầu năm 2024, số tiền thuế Cục thuế thu được hơn 26.500 tỉ đồng, bằng 71% so với dự toán. Cùng thời gian này, ngành thuế Đồng Nai thu nợ thuế đạt trên 7.500 tỉ đồng; trong đó nợ cũ năm 2023 chuyển sang gần 1.200 tỉ đồng và nợ phát sinh trong tám tháng năm 2024 trên 6.300 tỉ đồng.

Ngoài các doanh nghiệp có số nợ khủng trên, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng công khai danh sách hơn 300 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm cuối tháng 8/2024.

Động thái nêu tên trên được đại diện Cục thuế cho biết là do người nộp thuế vi phạm quy định về trốn thuế, chây ỳ không nộp tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đúng thời hạn, nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước; vi phạm quy định quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước hoặc hết thời hạn chấp hành những quyết định hành chính về quản lý thuế mà người nộp thuế hoặc người bảo lãnh không tự nguyện chấp hành…

Thời gian qua, nhiều giám đốc, đại diện doanh nghiệp nợ thuế từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng nhận thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến việc tạm hoãn xuất cảnh. Bộ Tài chính hồi cuối tháng 5/2024 cũng đã có văn bản yêu cầu ngành thuế tăng cấm xuất cảnh để thu hồi nợ thuế, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước đối với các doanh nghiệp nợ thuế.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia cho rằng ngành thuế và các cơ quan chức năng cần có sự công bằng nhất là đề ra mức nợ thuế bị cấm xuất cảnh của các doanh nghiệp là ngang nhau.

Mới đây, ông Lương Hoài Nam là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Hàng không Việt (Bamboo Airways) – bị cấm xuất cảnh do doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Thời gian tạm hoãn xuất cảnh bắt đầu từ ngày 11/9/2024 đến ngày Bamboo Airways hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách.

Trả lời trên tờ Tiền Phong hôm 18/9, ông Nam cho biết, hiện doanh nghiệp đã có công văn gửi Cục Thuế tỉnh Bình Định đề nghị tháo gỡ vướng mắc về nợ thuế.

"Tôi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Bamboo Airways vào tháng 10 năm ngoái với mục tiêu vực dậy doanh nghiệp. Giờ vì chuyện nợ mà cấm tôi xuất cảnh thì làm sao hỗ trợ được doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn để có tiền đóng thuế cho địa phương", ông Nam phân trần.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment