Sunday, September 1, 2024

NÓI VỚI NGƯỜI CS: VÀNG VÀ CỘNG SẢN VIỆT NAM
Tiến Văn

01/09/2024
DLSN

Thưa quí vị đảng viên lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Hôm 28 tháng 8 tuần qua, báo chí của Việt Nam đồng loạt đưa tin về giá vàng lên kỉ lục. Trong đó giá vàng miếng của công ti SJC tăng cao hơn 5 triệu đồng so với giá vàng quốc tế. Sự chênh lệch này thể hiện rõ nhu cầu mua vàng tích trữ của xã hội Việt Nam cao hơn nhiều so với thế giới.

Đây cũng là xu hướng chung của người dân Việt Nam từ hàng chục năm qua dưới chế độ cộng sản. Từ sau khi được phép giao thương với các nước phương Tây, người dân Việt Nam đã có những phương tiện khác để cất trữ của cải như các ngoại tệ mạnh, đứng đầu là đô-la Mĩ. Song, vàng đối với người Việt Nam vẫn là phương tiện thân thuộc và tin cậy nhất để bảo tồn những của cải đã làm ra được.

Nhưng nói đến của cải đã làm ra được, chúng ta phải phân biệt ngay hai loại: của cải có được do công sức lao động, chân tay/trí tuệ, lương thiện và của cải có được do những hành vi bất chính tạo ra.

Trong loại thứ hai, loại của cải bất chính, chúng ta có thể nhìn thấy rõ là các gia sản, của cải chìm/nổi của giới quan chức chính quyền.

Gần đây có người đã bỏ công tìm hiểu để xem Tô Lâm với chức danh tổng bí thư sẽ nhận được số tiền thu nhập chính thức là bao nhiêu. Sau khi liệt kê, trích dẫn rất nhiều văn bản và số liệu, tác giả đã đưa ra kết luận: “Tối đa có lẽ trong khoảng 60 triệu đồng – 70 triệu đồng/tháng”.

Tác giả còn cho biết theo Tổng cục thống kê, mức chi tiêu vừa đủ cho một gia đình có 4 nhân khẩu hiện nay ở Việt Nam vào khoảng 30 triệu đồng/tháng. Đây là mức chi tiêu tối giản.

Thế nhưng, cách đây vài năm, khi vẫn chỉ ở cấp Bộ Trưởng Công An, Tô Lâm đã ăn một bữa tiệc trong đó chỉ riêng 3 miếng thịt bò đã có giá 135 triệu đồng. Nghĩa là ba miếng thịt bò này gần bằng 5 tháng chi tiêu của một gia đình Việt Nam trung bình. Giá của ba miếng thịt bò mà Tô Lâm đã ăn cách đây 3 năm đã xấp xỉ hai tháng lương hiện nay của Tô Lâm – khi y đang giữ cả hai ghế lớn nhất, tổng bí thư và chủ tịch nước.

Nếu phải đứng trước công luận, Tô Lâm sẽ trả lời ra sao về việc ăn một bữa tiệc lớn gấp nhiều lần lương tháng của bản thân?

Thưa quí vị và anh chị em, chúng ta đặt ra giả thiết này chỉ để cho thấy rõ sự bỉ ổi và ác độc của Tô Lâm chứ tất cả chúng ta đều đã biết hạng người như Tô Lâm không thể dám đứng trước công luận.

Thế nhưng, sau khi cướp được ghế tổng bí thư, Tô Lâm lại tỏ ra lên giọng đạo đức, răn đe đối với các cấp dưới và toàn xã hội.

Cũng trong ngày 28 tháng 8, Tô Lâm tới Bộ Quốc Phòng dự một cuộc họp của Ban Thường vụ Quân Ủy Trung ương, trong đó có sự hiện diện của Đại Tướng Phan Văn Giang Bộ Trưởng và nhiều tướng lãnh khác. Trong buổi họp này Tô Lâm đã lên giọng huấn thị, kêu gọi các cấp lãnh đạo của quân đội phải:

Xây dựng đảng bộ quân đội trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Chúng ta có thể hình dung ra những cảm xúc vừa nực cười vừa khinh bỉ của tất cả những người ngồi trong cuộc họp đó khi nghe Tô Lâm huấn thị.

Trong khi đó người dân chúng ta vẫn đang phải quay cuồng, vất vả mới đủ sống như tình cảnh một gia đình sống ngay tại Hà Nội được báo Tiền Phong mô tả trong một bài phóng sự như sau:

Trong cái nắng xuyên thấu qua mái nhà, căn bếp của bà Trần Thị Xuân còn chưa tắt khói. Bà lại ngồi phơi và nhặt ra những hạt lạc ngon nhất. Dù ở tuổi gần ‘thất thập cổ lai hi’, nhưng mỗi ngày bà đều thức dậy lúc 1h sáng rồi cặm cụi mang những thúng lạc, thúng khoai ra chợ bán đến tận 2 h chiều”, bà Xuân cho biết “Giờ làm cả tháng còn chưa đủ ăn, chứ nói gì đến có tiền để dành”.

Thế nhưng, người dân đang rỉ tai nhau từ nhiều tháng qua có những người tới các tiệm vàng đặt mua hàng trăm lượng vàng một lúc. Một lượng vàng hiện nay có giá trên 80 triệu đồng.

Ở trên chúng ta đã nói tới giá vàng Việt Nam tăng so với thế giới là do truyền thống ưa thích dự trữ của cải bằng vàng của người Việt dưới chế độ cộng sản. Nhưng còn một lí do khác cũng rất quan trọng, đó là xu hướng rửa tiền bằng vàng của giới quan chức trước các nguy cơ các bất động sản, các công ti ma có thể bị phanh phui do các cuộc đấu đá đang ngày càng quyết liệt. Vàng rõ ràng đã trở nên kín đáo, an toàn hơn nhiều cho những kẻ tham nhũng rửa tiền và cất giấu.

Ngày mai là ngày khai sinh ra chế độ cộng sản – chế độ Hồ Chí Minh mà Tô Lâm đang là hiện thân cho bản chất của chế độ này.

Hoàng Ân cùng Tiến Văn tạm biệt và xin hẹn quí vị, quí bạn trong chương trình tuần sau.

01/09/2024

No comments:

Post a Comment