Sunday, September 1, 2024

Công nhân thắng kiện đòi công ty trả bồi thường tiền công và trợ cấp thất nghiệp
2024.09.01
RFA

Đại diện Công đoàn Đà Nẵng đứng ra khởi kiện, đòi quyền lợi cho 62 công nhân.
PLO/MT

Toà án Nhân dân quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) mới đây tuyên án buộc Công ty Cổ phần dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng thanh toán hơn 1,9 tỷ đồng cho 62 công nhân sau phiên xét xử sơ thẩm kéo dài năm ngày. Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng cho biết như vậy hôm 31/8.

Số tiền bồi thường bao gồm tiền lương là hơn 314 triệu đồng và trợ cấp thôi việc là hơn 1,6 tỷ đồng.

Theo báo Nhà nước, 62 công này đã uỷ quyền  cho Công đoàn TP Đà Nẵng khởi kiện, đòi quyền lợi về tiền lương, tiền trợ cấp thôi việc.

Vụ kiện của các công nhân đối với công ty xuất phát từ khó khăn trong kinh doanh của công ty do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến chuỗi cung ứng đứt gãy và mưa lũ lịch sử ở miền Trung, ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng - cho biết tại toà.

Theo báo Nhà nước, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng hoạt động trong Khu công nghiệp Hoà Khánh với quy mô 117 lao động. Công nhân công ty này vào tháng 11/2023 đã đình công vì bị nợ lương trong nhiều tháng.

Ông Nguyễn Chánh cho biết công ty đề nghị xin trả các khoản nợ thành hai đợt; đợt 1 vào tháng 1-2025 và đợt còn lại vào tháng 1-2026, nhưng đại diện Công đoàn Đà Nẵng đã không đồng tình với ý kiến trên và yêu cầu công ty thanh toán các khoản nợ tiền lương, tiền trợ cấp thôi việc theo đúng quy định pháp luật.

Hiện Công ty vẫn không hoạt động và đang nợ công nhân ba. háng lương, chín tháng bảo hiểm.

Đại dịcCOVID-19 kéo dài hai năm từ đầu năm 2020 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp chuyên gia công đồ xuất khẩu cho các hãng nước ngoài như trong ngành may mặc. Nhiều công ty cho biết họ không nhận được đơn hàng hoặc rất ít đơn hàng sau dịch. Điển hình là. Ông ty may Tỷ Hùng có vốn Đài Loan ở TPHCM hồi cuối năm 2022 đã phải cho khoảng 1.200 công nhân nghỉ việc vì thiếu đơn hàng. Đây là công ty lớn đã hoạt động tại TPHCM từ năm 1998 và có khoảng 1.800 lao động trước khi cho công nhân nghỉ việc.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment