Monday, April 29, 2024

VNTB – Học sinh có được nghỉ học để tránh nắng nóng?
Mai Lan
30.04.2024 5:54
VNThoibao



(VNTB) – Học sinh các cấp nên được nghỉ học khi thời tiết quá nóng để đảm bảo sức khoẻ

 Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Khánh Hòa đến Bình Thuận nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Trong bối cảnh đó, nhân Ngày thế giới về an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc (28-4), bà Chihoko Asada-Miyakawa – giám đốc khu vực châu Á và Thái Bình Dương, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), khuyến cáo khi thời tiết quá nóng, doanh nghiệp có thể cho người lao động ngừng làm việc mà không trừ lương, cắt việc.

Ngày 28-4, Chính phủ Philippines thông báo sẽ dừng các lớp học trực tiếp tại tất cả các trường học công lập trên toàn quốc vào ngày 29 và 30-4, sau khi hứng chịu một đợt nắng nóng kỷ lục tại thủ đô Manila. Trước đó có hơn 7.000 trường công lập tại Philippines đã chuyển sang hình thức học trực tuyến trong tuần qua, do nắng nóng bất thường tại nhiều khu vực.

Động thái tương tự, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào ngày 26-4 đã chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết, vì lo ngại những rủi ro về sức khỏe nếu trẻ em phải chịu đựng nhiệt độ cao như hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam vẫn chưa thấy có động thái gì quanh chuyện học sinh sau kỳ nghỉ lễ này, nếu tình trạng nắng nóng tiếp tục dai dẳng thì có được phép tạm dừng đến trường?

Với học sinh khối bán trú, ở mùa nắng nóng này sẽ dễ gặp nhóm bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa (viêm ruột, nhiễm trùng đường ruột, ngộ độc thực phẩm), do thời tiết nắng nóng vi khuẩn dễ xâm nhập vào thức ăn trong các bếp ăn ở trường học, gây hư hỏng nhanh. Đồng thời một trong những nhóm bệnh lây quan với học sinh tiểu học qua đường tiêu hóa là tay chân miệng.

Việc nhiều trường học công lập được lắp máy điều hòa từ chủ trương “xã hội hóa” qua kêu gọi đóng góp chi phí lắp đặt và “phụ tiền điện” của phụ huynh, thì có thể giúp học sinh học tập mát mẻ hơn, thế nhưng ở các giờ ra chơi phải ra khỏi phòng thì chênh lệch nhiệt độ cũng dễ đưa đến sốc nhiệt.

Với trường công lập không thỏa thuận được chuyện “xã hội hóa” này, thì chỉ có mỗi quạt trần để ứng phó với cái nóng của thời tiết.

Ghi nhận ở các bệnh viện Nhi Đồng ở TP.HCM, các bác sĩ cho biết, thời tiết nắng nóng thường làm trẻ nhỏ, bao gồm lứa tuổi học ở mẫu giáo, tiểu học giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh như viêm đường hô hấp trên, viêm họng amidan, viêm tai giữa, nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi…

Tại bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, số ca mắc các bệnh da liễu liên quan đến thời tiết nắng nóng như viêm da cơ địa, viêm da tiết bã, mẩn ngứa, mề đay, mụn, nhiễm nấm, thủy đậu… gia tăng; trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận khoảng 50-70 lượt khám thuộc nhóm bệnh này, gồm cả trẻ em và người lớn, chiếm khoảng 60-70% tổng lượt khám.

Tại bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, hiện nay mỗi ngày khu khám tiếp nhận khoảng 1.600 – 1.900 lượt bệnh nhân tuổi từ 15 trở lại đến khám. Trong đó khoảng 700 trường hợp liên quan đến nhiễm khuẩn hô hấp (chiếm tỉ lệ 40 – 45% lượng bệnh khám), nhiễm khuẩn đường ruột khoảng 200 trường hợp; còn lại là các bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu, quai bị…

Trong bối cảnh chung đó, xem ra rất cần một chính sách cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết, giúp giảm thiểu rủi ro cho tuổi học đường, và cả sức khỏe của thầy, cô giáo đứng lớp.

 


 

No comments:

Post a Comment