Sunday, April 28, 2024

Cựu GĐ Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kháng án
28-04-2024
RFA

Ông Đỗ Hữu Ca tại tòa Quảng Ninh vào tháng tư năm 2024
TTXVN

Cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng- Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, đã nộp đơn kháng cáo bản án 10 năm tù do tòa sơ thẩm tuyên, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh vào ngày 28 tháng tư cho truyền thông Nhà nước biết thông tin vừa nêu.

Ngoài ông Đỗ Hữu Ca nộp đơn kháng án, ba người khác trong cùng vụ là Trương Xuân Đước cùng vợ Nguyễn Thị Ngọc Anh và cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, TP Hải Phòng Nguyễn Đình Đương, cũng đã nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vào ngày 12 tháng tư vừa qua, toà tuyên ông Đỗ Hữu Ca 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông này ra toà cùng 12 bị cáo khác trong vụ án mua bán hoá đơn trái phép, đưa và nhận hối lộ, trốn thuế tại các địa phương gồm Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh.

Theo nội dung vụ án được truyền thông Nhà nước trích dẫn, hai bị cáo là Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đã quản lý điều hành 26 công ty để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn, nhằm chiếm lời bất chính. Số lượng hoá đơn bất chính được hai người này mua bán trái phép được xác định là 15.674 hoá đơn, thu lời bất chính hơn 41 tỷ đồng,

Hai người này đồng thời cũng là một cặp vợ chồng vào khoảng thời gian tháng 10 - 12/2022 đã đưa cho ông Đỗ Hữu Ca 35 tỷ đồng để chạy án, theo cáo trạng.

Ông Ca mặc dù không có khả năng chạy án giúp nhưng vẫn hứa hẹn và chiếm đoạt số tiền này, cáo trạng cho biết.

Hội đồng xét xử đánh giá số tiền 35 tỷ đồng này nhằm mục đích lo lót, vụ lợi nên cần bị tịch thu vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, vợ chồng Đước đã tự thú về hành vi hối lộ và khai báo số tiền này, vì vậy HĐXX quyết định trả lại cho vợ chồng Đước số tiền là 15 tỷ đồng.

Đối với ông Đỗ Hữu Ca, Hội Đồng Xét Xử đánh giá hành vi phạm tội của ông này là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân được pháp luật bảo hộ, gây ảnh hưởng xấu cho dư luận.

Ông Đỗ Hữu Ca nổi tiếng trên báo chí và mạng xã hội khi ông là người đứng đầu trong vụ cưỡng chế đất của nông dân Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng hồi năm 2012 dẫn đến việc nổ súng bảo vệ đất của gia đình ông Vươn khiến bốn công an và hai dân thường bị thương. Sáu người dân đã bị bắt và khởi tố sau vụ cưỡng chế

Phiên toà xét xử hồi tháng 4/2013 đã tuyên ông Đoàn Văn Vươn năm năm tù vì tội giết người, ba người khác trong gia đình ông Vươn bị tuyên án từ hai năm đến năm năm tù cùng tội danh. Hai người khác bị án treo từ 18 tháng đến 36 tháng với cáo buộc chống người thi hành công vụ.

Vụ cưỡng chế đất sau đó bị Chính phủ kết luận là sai. Cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng là Lê Văn Hiền cùng bốn cựu quan chức khác của huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang, nơi xảy ra vụ cưỡng chế, bị truy tố. Tuy nhiên, theo Bộ Công an, lãnh đạo Công an Hải Phòng và lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng đã kiểm điểm trách nhiệm trong công tác tham mưu, chỉ đạo, nắm tình hình và xử lý tình huống không tốt để gây ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ việc cưỡng chế, thu hồi đất ở xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).

No comments:

Post a Comment