Saturday, April 20, 2024

VNTB – Để đảng thiết thực hơn cho dân chủ
Nguyễn Huyền
21.04.2024 3:42
VNThoibao



(VNTB) – Nhân sự khóa tương lai được ‘cơ cấu’ từ khóa đương nhiệm sẽ khiến người ta lại ‘chạy’ chức, quyền…

 Để dân chủ trong chuyện bầu cử nhân sự khóa mới, cần thiết trả lại quyền bầu trực tiếp bằng lá phiếu khách quan. Việc duy trì tình trạng, nhân sự nhiệm kỳ trước phân chia, giới thiệu các ứng viên cho danh sách nhiệm kỳ sau sẽ khiến vấn nạn con ông cháu cha, nạn thao túng của các ‘bố già’ quyền lực thêm củng cố… Mỗi một nhiệm kỳ, các lãnh đạo nên cần phải để lại dấu ấn bằng một cải cách cơ chế, thay vì để lại những hậu họa cho thế hệ sau.

Người đứng đầu Bộ Chính trị hay hình tượng hóa bằng ví von: “Công tác nhân sự là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ “then chốt” của “then chốt”; phải “có con mắt tinh đời” trong việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; phải rất tỉnh táo, tinh tường “đừng nhìn gà hóa cuốc”, “đừng thấy đỏ tưởng là chín”; phải làm tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp để góp phần chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng”.

Nhắc lại, ở phát biểu tại khai mạc Hội nghị Trung ương 13 (khóa XII) sáng 5-10-2020, Tổng bí thư (khi ấy kiêm Chủ tịch nước) cho biết, từ cuối tháng 12-2018 đến tháng 9-2020, “để chuẩn bị nguồn nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, Bộ Chính trị đã 4 lần phê duyệt nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII với tổng số 227 người”.

Quy trình chuẩn bị nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa XIII được khởi động từ hai năm trước. Lúc đó, hội nghị Trung ương 8, khóa XII (tháng 10-2018) quyết định thành lập 5 tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bao gồm Tiểu ban Nhân sự do Tổng bí thư làm Trưởng Tiểu ban.

Kết quả thì vào đầu nhiệm kỳ khóa XIII, người ta thấy một số ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng được cho là thuộc nhóm “thấy đỏ tưởng là chín” như Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, các Bí thư tỉnh như Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam, Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng, Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh,…

Ghi nhận từ Ban Nội chính Trung ương, tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến đầu năm nay, đã kỷ luật 105 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 22 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương Đảng.

Lưu ý về chi tiết lần đầu tiên Bộ Chính trị khóa XII thành lập Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021 – 2026; ban hành kế hoạch số 11 về xây dựng quy hoạch Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thế nhưng để rồi vẫn lặp lại chuyện “nhìn gà hóa cuốc”, “thấy đỏ tưởng là chín”; mà một trong những lý do dẫn đến điều đó là xuất phát từ các “cỗ máy cái” tự mình quyết định cho “Đảng cử – Đảng bầu” đầy sắc màu của lợi ích nhóm.

Cụ thể hơn, người giữ quyền hạn Trưởng Tiểu ban Nhân sự ở nhiệm kỳ Đại hội XII, XIII và sắp tới đây là XIV, với không chỉ đảng viên mà cả quần chúng ngoài đảng đều cảm thấy khó hiểu, rằng khi xảy ra các vụ bê bối, tham nhũng trong đội hình chính trị của đảng cầm quyền, thì không thấy đề cập đến chuyện trách nhiệm của người đã luôn hô hào “đừng nhìn gà hóa cuốc”, “đừng thấy đỏ tưởng là chín”…

Phải chăng đây là “chân mình còn lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người” như ‘lên lớp’ của Tổng bí thư tại tổng kết nửa đầu nhiệm kỳ khóa XIII.

 


 

No comments:

Post a Comment