Tuesday, March 28, 2023

VNTB – Tàu Kiểm Ngư Việt Nam theo dõi tàu Hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông
28.03.2023 6:55
VNThoibao



(VNTB) – Tàu Kiểm Ngư KN- 278 theo dõi tàu hải cảnh Trung Quốc tại một mỏ khí đốt do Nga khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

 Dữ liệu cho thấy một tàu hải quân Việt Nam đã theo dõi một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc hôm thứ Bảy tại một mỏ khí đốt do Nga khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Đây là cuộc tuần tra mới nhất của Trung Quốc trong đợt tuần tra kéo dài hơn một năm.

Tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi thẳng vào các lô thăm dò dầu khí do các công ty Nga điều hành hoặc sở hữu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khoảng 40 lần kể từ tháng 1 năm 2022, theo dữ liệu theo dõi tàu thuyền từ tổ chức nghiên cứu Việt Nam South China Sea Chronicle Initiative (SCSCI), một tổ chức độc lập không thuộc phi lợi nhuận.

Trung Quốc coi khu vực này là một phần trong  “đường chín đoạn” thuộc lãnh thổ mở rộng của Trung Quốc ở Biển Đông.  Ranh giới đường chín đoạn đã được Tòa án Trọng tài Thường trực tuyên là không có cơ sở pháp lý vào năm 2016. Trung Quốc đã cho xây dựng các đảo nhân tạo và sân bay trên một số rạn san hô và đảo nhỏ trên biển gây lo ngại lớn trong khu vực và tại Hoa Kỳ.

Cả Việt Nam và Indonesia đều yêu cầu Trung Quốc tránh các khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của hai quốc gia này – mặc dù các khu vực này không phải là lãnh hải và không có hạn chế đi lại theo luật pháp quốc tế. Các cuộc tuần tra phản ánh hoạt động của Hải cảnh Trung Quốc ở những nơi khác trên Biển Đông nhằm khẳng định yêu sách lãnh thổ.

Ian Storey, một thành viên cấp cao tại Viện ISEAS-Yusof Ishak của Singapore, cho biết: “Trung Quốc đang khẳng định quyền tài phán đối với các nguồn năng lượng dưới đáy biển và đã sử dụng lực lượng hải cảnh để gây áp lực lên các quốc gia trong khu vực.

Reuters phân tích bản đồ của SCSCI, sử dụng tín hiệu của Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS), cho thấy các tàu Trung Quốc hồi năm ngoái đã đi theo các tuyến đường gần như giống hệt nhau ít nhất 34 lần từ Bãi Tư Chính, một thực thể chìm gần ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và Indonesia đến hai lô do Nga kiểm soát cách đó 50 hải lý (92 km) – đôi khi tiến gần đến các giếng chính khoảng 1 hải lý.

Zarubezhnef, công ty của nhà nước Nga, là nhà khai thác và là cổ đông của một trong hai khối, 06-01; Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn tại Washington.

Hôm thứ bảy, tàu Trung Quốc đã đi qua cả hai khối này cũng như hai khối khác. Dữ liệu cho thấy tàu Kiểm Ngư 278 – Tàu Giám sát Nguồn lợi Thủy sản Việt Nam đã theo dõi con tàu này có lúc chỉ cách khoảng cách vài trăm mét.

Tàu Trung Quốc thường quay trở lại trên tuyến đường trực tiếp đến Bãi Tư Chính về chúng đóng quân ở đảo Hải Nam cách các lô này khoảng 630 hải lý. Nhưng hôm thứ bảy tàu Trung Quốc đã đi đến vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Hải cảnh Trung Quốc thực hiện các cuộc tuần tra trong các khu vực thuộc quyền tài phán của Trung Quốc ở Biển Đông trong khi tôn trọng luật pháp quốc tế và cho biết họ không biết về các cuộc tuần tra trong các lô thăm dò năng lượng của các công ty Nga.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hôm thứ Sáu rằng hoạt động của Việt Nam ở Biển Đông “để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình”.

Zarubezhneft, Gazprom, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nga tại Hà Nội đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Dữ liệu của SCSCI cho thấy từ tháng 11, các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc cũng đã mở rộng lộ trình, di chuyển qua lô 12-11 do Zarubezhneft và PetroVietnam cùng khai thác, trên đường tới mỏ dầu khí 12W do Công ty Harbour Energy của Anh thăm dò.

Các cuộc tuần tra trong khu vực do Harbor Energy khai thác bắt đầu ngay trước khi Indonesia và Việt Nam ký thỏa thuận hồi tháng 12 năm 2022 xác định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông, mở đường cho các thỏa thuận khí đốt.

Nguồn: Reuters


 



No comments:

Post a Comment