Sunday, September 22, 2024

VNTB – Trần Huỳnh Duy Thức bị Tô Lâm “cưỡng bức đặc xá”
Phạm Đình Bá
22.09.2024 9:34
VNThoibao

(VNTB) – Ông Trần Huỳnh Duy Thức đã từ chối đặc xá ban đầu, nhưng sau đó vẫn bị buộc phải rời khỏi trại giam theo quyết định đặc xá của Chủ tịch nước Tô Lâm

Ngày 21/9/2024, ông Trần Huỳnh Duy Thức và nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng được trả tự do trước chuyến đi Mỹ của Tô Lâm.  

Vai trò của Tô Lâm có vẻ không chắc chắn ở nhiều nơi trên thế giới. Theo cáo buộc từ phía chính phủ Slovakia, Tô Lâm đích thân tham gia vào việc đưa Trịnh Xuân Thanh ra khỏi Liên minh châu Âu. Lâm được cho là đã sử dụng máy bay của Slovakia để đưa Trịnh Xuân Thanh từ Bratislava đến Moscow. 

Vụ bắt cóc này đã làm rạn nứt quan hệ Việt – Đức và khiến nhiều nước trở nên e ngại với Việt Nam. Đức đã trục xuất hai nhà ngoại giao Việt Nam và tiến hành điều tra. Slovakia đã khởi tố ông Tô Lâm cùng 7 người khác liên quan đến vụ bắt cóc vào ngày 29/4/2024.

Trong bài “Lời chào đầu tiên”, ông Trần Huỳnh Duy Thức kể về trải nghiệm đặc biệt liên quan đến việc ông từ chối bị đặc xá, dù rằng ông đã ở tù chính trị gần 16 năm và có lẽ lúc nào cũng mong đoàn tụ với gia đình và người thân. 

Theo ông Thức, có vẻ như việc đặc xá diễn ra theo cách không thông thường. Ông đã từ chối đặc xá ban đầu, nhưng sau đó vẫn bị buộc phải rời khỏi trại giam theo quyết định đặc xá của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Việc đặc xá có lẽ là một trong những chế định pháp lý được quy định trong luật lệ bên nhà. Tuy nhiên, trường hợp của ông Thức có vẻ khá đặc biệt khi bị “cưỡng bức đặc xá” như ông mô tả bên dưới.

“Vậy mà vào lúc 17g45 ngày 20/9/2024, hơn 20 người của Trại giam số 6 đã xông vào buồng giam đọc thông báo, rằng Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá số 940 ngày 20/9/2024 về việc “đặc xá” cho tôi. Vì vậy, tôi trở thành người tự do và không có quyền tiếp tục ở lại trại giam. Tôi phản ứng ngay rằng, tôi không có tội cũng như lý do gì để nhận đặc xá và sẽ không đi đâu cả.” [1]

“Thế là họ cưỡng bức, khiêng tôi ra khỏi cổng nhà tù trước sự phản đối của các anh em tù chính trị ở đó, rồi đưa tôi lên xe ra sân bay Vinh. Cuối cùng tôi bị buộc phải lên máy bay trong chuyến muộn vào Sài Gòn.” [1]

Trường hợp của ông Thức có một số điểm đáng chú ý so với việc ngồi tù của các nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng như Vaclav Havel của Tiệp Khắc và Lech Walesa của Ba Lan.

Vaclav Havel, Tiệp Khắc

Năm 1989 là một năm cách mạng trên toàn thế giới. Nhưng nếu cuộc đời của một người bị đảo lộn bởi hàng loạt sự kiện thì đó chắc chắn là cuộc đời của Vaclav Havel. [2]

Tháng 1 năm 1989, nhà viết kịch bị kết án tù lần thứ tư. Vào tháng 4, nhà bất đồng chính kiến ​​đang bị cầm tù này được tuyên bố là người đoạt Giải Hòa bình, được trao hàng năm tại Hội chợ Sách Frankfurt ở Đức vào tháng 10. Mặc dù Havel đã được ra tù vào thời điểm buổi trao giải nhưng ông vẫn không được phép rời Tiệp Khắc để đích thân nhận giải thưởng.

Vài tuần sau, các cuộc biểu tình của quần chúng ở Tiệp Khắc đã chấm dứt 41 năm cai trị của Cộng sản ở nước này; các sự kiện xảy ra từ ngày 17 tháng 11 đến ngày 29 tháng 12 năm 1989 được gọi là Cách mạng Nhung.

Vaclav Havel sinh vào năm 1936 tại Praha, trong một gia đình có ảnh hưởng văn hóa ở Tiệp Khắc.

Sau khi nắm quyền vào năm 1948, Cộng sản đã không cho Vaclav Havel theo văn chương. Tuy nhiên, đến những năm 1950, ông đã thiết lập được một nhóm bạn văn học phản đối chế độ toàn trị và viết tác phẩm dù bị cấm xuất bản.

Ông nổi tiếng quốc tế nhờ các vở kịch Bữa tiệc trong vườn (The Garden Party, 1963) và Bản ghi nhớ (The Memo, 1965); ông thậm chí còn được phép đi du lịch nước ngoài để dự buổi ra mắt tác phẩm của mình.

Sau khi tham gia vào các yêu cầu cải cách Mùa xuân Praha năm 1968, ông bị cấm xuất bản và làm việc trong nhà hát, điều này khiến ông trở nên tích cực hơn về mặt chính trị. Jürgens, người cũng đồng tổ chức chương trình triển lãm ở Frankfurt, chỉ ra: “Với danh tiếng của mình cũng như những ý tưởng mà ông ủng hộ, vào giữa những năm 1970, ông đã trở thành nhà lãnh đạo không chính thức của phong trào bất đồng chính kiến ​​​​và hoạt động ngầm ở Séc”. 

Vai trò đó được củng cố thông qua bản tuyên ngôn Hiến chương 77 chỉ trích chính phủ và kêu gọi tôn trọng nhân quyền ở Tiệp Khắc. Ấn phẩm ngầm do Havel đồng tác giả đã được đăng trên một số tờ báo lớn của phương Tây. Bản tuyên ngôn và tiểu luận chính trị năm 1978 của ông “Sức mạnh của kẻ bất lực” đã dẫn đến án tù bốn năm rưỡi vì tội “lật đổ” chống lại nhà nước vào năm 1979.

Tổng cộng, ông đã phải ngồi tù gần 8 năm, với bản án cuối cùng được ấn định vào năm 1989.

Sau khi chế độ cộng sản sụp đổ bởi cuộc Cách mạng Nhung, Vaclav Havel được chọn làm tổng thống Tiệp Khắc năm 1989.

Lech Wałęsa, Ba Lan

Vào những năm 1970, Wałęsa nổi lên như một nhà hoạt động lao động và tổ chức công đoàn, tham gia các cuộc biểu tình chống lại chính quyền cộng sản Ba Lan. Ông bị giam giữ một thời gian ngắn vì vai trò của mình trong cuộc bạo loạn lương thực năm 1970 ở Gdańsk. [3]

Vào tháng 8 năm 1980, Wałęsa dẫn đầu một cuộc đình công tại Nhà máy đóng tàu Gdańsk, cuộc đình công lan rộng khắp cả nước. Ông trở thành lãnh đạo của Đoàn Kết, công đoàn độc lập đầu tiên ở một nước thuộc khối Xô Viết. Đoàn kết phát triển thành một phong trào xã hội lớn với khoảng 10 triệu thành viên.

Vào ngày 13 tháng 12 năm 1981, chính phủ Ba Lan áp đặt thiết quân luật và đặt Đoàn kết ra ngoài vòng pháp luật. Wałęsa bị bắt và giam giữ gần một năm.

Năm 1983, Wałęsa được trao giải Nobel Hòa bình vì sự lãnh đạo Công đoàn Đoàn kết và đấu tranh bất bạo động vì tự do.

Năm 1988, điều kiện kinh tế buộc chính phủ cộng sản phải đàm phán với Công đoàn Đoàn kết. Wałęsa dẫn đầu phe đối lập trong Hội nghị Bàn tròn năm 1989, dẫn đến các cuộc bầu cử bán tự do.

Công đoàn Đoàn kết đã giành chiến thắng áp đảo trong các cuộc bầu cử này, dẫn đến sự hình thành chính phủ không cộng sản đầu tiên ở Khối Cộng sản Đông Âu.

Năm 1990, Wałęsa giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên của Ba Lan. Ông giữ chức Tổng thống từ năm 1990 đến năm 1995, dẫn đầu quá trình chuyển đổi của Ba Lan sang nền kinh tế thị trường và dân chủ.

Hành trình của Wałęsa từ một tù nhân chính trị trở thành tổng thống là minh chứng cho những thay đổi chính trị rộng lớn hơn ở Ba Lan và Đông Âu vào cuối Chiến tranh Lạnh, khi ông chuyển từ một nhà bất đồng chính kiến ​​bị đàn áp thành nhà lãnh đạo một quốc gia chỉ sau hơn một thập kỷ.

Trần Huỳnh Duy Thức, Vaclav Havel và Lech Walesa

Trường hợp của ông Thức có một số điểm tương đồng và khác biệt so với các nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng như Vaclav Havel và Lech Walesa.

Cả ba đều là những nhà hoạt động chính trị bị bỏ tù vì quan điểm và hoạt động của mình. Ông Thức bị tù gần 16 năm, Havel gần 8 năm. Walesa bị giam giữ ngắn hạn nhiều lần. Cả ba đều kiên định với lý tưởng và không chấp nhận nhượng bộ dù bị cầm tù.

Havel và Walesa hoạt động trong bối cảnh Đông Âu cuối những năm 1980 khi làn sóng dân chủ hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Ông Thức hoạt động trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, khi hệ thống chính trị vẫn chưa có nhiều thay đổi.

Havel và Walesa được trả tự do trong bối cảnh thay đổi chính trị lớn, còn ông Thức bị “cưỡng bức đặc xá” một cách bất thường.

Havel và Walesa trở thành lãnh đạo quốc gia, trong khi tương lai vai trò của ông Thức vẫn chưa rõ ràng. 

______________________

Nguồn:

  1. Trần Huỳnh Duy Thức. Lời chào đầu tiên. 21/09/2024; Available from: https://baotiengdan.com/2024/09/21/loi-chao-dau-tien/.
  2. Elizabeth Grenier. From imprisoned dissident to president: Vaclav Havel. 17/10/2029; Available from: https://www.dw.com/en/from-imprisoned-dissident-to-president-vaclav-havel-remembered-at-frankfurt-book-fair/a-50865339.
  3. Britannica Encyclopaedia. Lech Wałęsa – President of Poland. Accessed 21/09/2024; Available from: https://www.britannica.com/biography/Lech-Walesa.

No comments:

Post a Comment