Monday, September 23, 2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ gặp TBT Tô Lâm vào ngày 25/9
2024.09.23
RFA

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sự kiện kỷ niệm một năm Việt - Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, ở New York, ngày 22/9
TTXVN



Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ gặp Chủ tịch nước Việt Nam và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản cầm quyền Tô Lâm vào thứ tư, ngày 25/9, một người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, nơi ông Tô Lâm đến dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và có bài phát biểu vào ngày 22/9.

Nhà Trắng không có bình luận ngay lập tức. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trước đó không nói liệu ông Lâm có gặp Tổng thống Biden trong chuyến đi hay không.

Tổng thống Mỹ Biden rất muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ với quốc gia chiến lược ở Đông Nam Á và là trung tâm sản xuất này nhằm chống lại Nga và Trung Quốc, những nước mà Việt Nam cũng duy trì quan hệ.

Tháng 9 năm ngoái, ông Biden đã đến thăm Việt Nam và đạt được các thỏa thuận về chất bán dẫn và khoáng sản cũng như nâng cấp vị thế ngoại giao cao nhất của Hà Nội, cùng với Trung Quốc và Nga.

Trong chuyến đi đầu tiên tới Hoa Kỳ kể từ khi được bổ nhiệm vào đầu tháng 8 làm người đứng đầu đảng, chức vụ quyền lực nhất của đất nước, Tô Lâm sẽ gặp gỡ đại diện của một số tập đoàn Hoa Kỳ, bao gồm Google của Alphabet và chủ sở hữu Facebook Meta.

Trong ngày 22/9, ông Tô Lâm đã gặp ông Brendan Nelson, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Công ty Boeing Global. Trong buổi gặp này, ông Tô Lâm đã đề nghị tập đoàn Boeing sớm nghiên cứu, triển khai đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện, xây dựng Trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay quy mô khu vực gắn với các Cảng Hàng không lớn của Việt Nam.

Truyền thông Nhà nước cho biết, đại diện tập đoàn Boeing cam kết trong thời gian tới sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, trong đó chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay.

Chuyến đi của Tô Lâm cũng bao gồm một điểm dừng chân ở Cuba, đối tác Cộng sản lâu năm của Việt Nam.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment