Monday, September 23, 2024

Đặng Sơn Duân - Dấu hiệu để kỳ vọng
dimanche 22 septembre 2024
Thuymy


Mặc dù không phải là chuyến thăm chính thức, nhưng phái đoàn của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến đi Mỹ lần này hết sức hùng hậu, dường như là lớn nhất từ trước đến nay.

Với sự tham gia của bốn ủy viên bộ chính trị quan trọng, gồm phó thủ tướng thường trực, bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng công an và trưởng ban tuyên giáo trung ương. Các vị trí quan trọng khác trong đảng, chính phủ, quốc hội không cần kể.

Đáng chú ý là bộ trưởng quốc phòng Phan Văn Giang vừa mới thăm Mỹ cách đây không lâu vẫn có mặt trong phái đoàn lần này. Đây là một bộ khung mà người ta chỉ nhìn thấy trong những chuyến thăm cấp cao nhất đến Trung Quốc trước đây.

Điều này hẳn một phần cũng đến từ sự nhất thể hóa mang tính tình thế ở hiện tại, nhưng không vì thế mà giảm nhẹ ý nghĩa của thành phần phái đoàn lần này.

Chuyến công du diễn ra xung quanh dịp kỷ niệm một năm ngày nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện, và ngay sau một hội nghị trung ương có phần gấp rút, cũng như những sự thay đổi lớn trong cơ cấu lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Thành phần phái đoàn và thời điểm gợi ý Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đang có một sự ủy nhiệm (mandate) vô cùng lớn cho nghị trình ở Mỹ lần này. Ít nhất sẽ không có cảnh hồi hộp chờ đợi cuộc gọi khẩn vào phút chót từ trong nước, hoặc run run cầm giấy đọc bài phát biểu đáp từ khi tiếp xúc với những người đồng cấp khác.

Nói một cách khác, phái đoàn này gần như có toàn quyền để quyết định các vấn đề hệ trọng trong quan hệ song phương ngay tại chỗ, cho phép tận dụng cơ hội để nâng cao hơn nữa quan hệ hai nước. Đặc biệt trước thềm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ vào năm sau.

Vì thế, một cách thành thực và lần hiếm hoi sử dụng khuôn mẫu từ trước đến nay, tôi hy vọng chuyến thăm này sẽ gặt hái được những thành công tốt đẹp!

P/S: Không ít ý kiến cho rằng sự kiện một người tù nổi tiếng được trả tự do chỉ là một cuộc đổi chác với giá hời, khi xét đến mức án và số ngày tháng được giảm nhẹ!

Tuy nhiên, tôi thích nhìn mọi chuyện theo một cách lạc quan hơn. Nếu xét đến việc sự kiện này diễn ra không lâu sau khi có sự thay đổi ở cấp lãnh đạo sau từng ấy năm, đó cũng là một dấu hiệu đáng để kỳ vọng!

Bởi nếu không còn hy vọng, chúng ta còn gì ngoài cay đắng!

ĐẶNG SƠN DUÂN 21.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

No comments:

Post a Comment