Monday, November 18, 2024

Người dân băn khoăn khi Hà Nội dự kiến hạn chế xe máy vào "vùng phát thải thấp"
2024.11.18
RFA

Tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm sau khi chính phủ nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc do COVID-19 tại Hà Nội ngày 25/5/2020.
Reuters

Nhiều người dân ở Hà Nội lo lắng trước kế hoạch hạn chế xe máy chạy xăng vào nội thành trong khi hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại.

Dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được lấy ý kiến người dân và dự kiến được xem xét thông qua tại kỳ họp Hội đồng nhân dân vào tháng 12/2024 và sẽ có hiệu lực từ đầu năm tới.

Trong đó, định nghĩa vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao, do đó các phương tiện giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt để được phép đi vào. Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí cao hơn để vào khu vực này.

Có 12 quận trung tâm hiện nay đáp ứng sáu tiêu chí xác định vùng phát thải thấp và năm quận dự kiến thành lập trong giai đoạn 2020-2025 cũng đạt các tiêu chí này.

Trong thời gian đầu, Hà Nội khuyến cáo các quận huyện cấm lưu hành xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel, ưu tiên xe cộ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên, vốn được các nước Liên minh Châu Âu áp dụng từ năm 2005 và tiêu chuẩn hiện giờ là Euro 6.

Việt Nam từ năm 2017 đến nay chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 cho các xe được bán ra thị trường nên phần lớn trong số sáu triệu xe máy đang lưu hành ở Hà Nội là đối tượng bị hạn chế vào các khu vực nội thành từ năm tới và cấm hẳn từ năm 2030.

Ông Trần Nam (không nêu tên thật vì lý do an toàn), một nhân viên văn phòng di chuyển hàng ngày bằng xe máy từ Hà Đông đến quận Đống Đa, cho biết việc thành phố hạn chế xe máy sẽ ảnh hưởng lớn đến ông. Ông nói:

Hiện tại khu vực nội thành đường xá chật chội cho nên đa phần chúng tôi đi vào làm việc chủ yếu bằng xe máy. Nếu bị hạn chế thì không biết sẽ phải đi bằng các phương tiện gì để đi lại, làm việc đúng giờ. Bản thân tôi chưa có phương án gì cả."

Ông băn khoăn liệu các phương tiện công cộng có thay thế được xe cá nhân khi chính quyền Hà Nội áp dụng việc hạn chế xe vào vùng phát thải thấp.

Bà Trần Thị Thu Thuỷ có nhà riêng ở quận Ba Đình cho rằng việc hạn chế xe xăng ngay lập tức là “hành động duy ý chí của tầng lớp lãnh đạo có lợi ích nhóm” làm lợi cho nhà sản xuất xe điện trong nước và những công ty nhập xe điện của Trung Quốc, trong khi việc sử dụng xe điện hiện nay vẫn gặp bất tiện.

No comments:

Post a Comment