Wednesday, March 30, 2011

Xây đập trên sông Dương Tử : dân làng Trung Quốc xô xát với công an
Thứ tư 30 Tháng Ba 2011
RFI
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20110330-dan-lang-trung-quoc-xo-xat-voi-cong-an-gan-cong-trinh-xay-dap-tren-song-duong-tu
Hôm nay 30/3/2011, hàng ngàn dân làng Trung Quốc đã đụng độ với công an địa phương gần một công trình xây đập thủy điện ở thượng nguồn sông Dương Tử, miền Tây nam Trung Quốc. Theo một tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Quốc, xung đột đã bùng lên giữa hai bên, khiến cho khoảng 50 người bị thương.
Công trình xây đập buộc người dân phải di dời chỗ ở (Reuters)
Công trình xây đập buộc người dân phải di dời chỗ ở (Reuters)
Vụ việc xẩy ra tại khu vực huyện Tuy Giang, tỉnh Vân Nam, nơi chính quyền Trung Quốc cho xây một con đập thủy điện trị giá 75 tỷ yuan, tương đương với 8,5 tỷ euro, dự trù đi vào hoạt động kể từ năm 2012. Để có chỗ làm con đập này, chính quyền Trung Quốc đã cho di dời tổng cộng 100.000 dân đi chỗ khác.
Theo Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ, trụ sở ở Hồng Kông thì trong thời gian qua, "hàng ngàn" người dân Trung Quốc đã biểu tình phản đối chất lượng kém cỏi của nhà ở mà chính quyền dựng lên cho những người bị di dời.
Từ 4 ngày qua, họ đã biểu tình, chặn một con đường và một chiếc cầu bắc qua sông Dương Tử và ném đá vào nhân viên công lực. Hàng trăm cảnh sát được điều đến nơi để giải tán và xung đột đã nổ ra. Khoảng 30 người biểu tình và 20 công an đã bị thương trong các vụ đụng độ. Hình ảnh được công bố trên Internet cho thấy hàng trăm cảnh sát chống bạo động với xe thiết giáp đã được cử đến nơi.

No comments:

Post a Comment