Monday, May 6, 2024

Điểm danh 10 quan chức thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị Bộ Công an khởi tố từ đầu năm đến nay
2024.05.06
RFA

Tứ trụ thuộc Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 15/1/2024 (từ trái sang): Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Võ Văn Thưởng
AFP


Tính từ đầu năm đến nay, Bộ công an đã khởi tố và bắt tạm giam 10 lãnh đạo thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam quản lý, bao gồm các bí thư, cựu bí thư, chủ tịch tỉnh và bộ trưởng. Những người này bị cáo buộc các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ.

Những cái tên điển hình được báo chí trong nước điểm danh bao gồm:

  • Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái: ông Thái bị bắt giam hôm 1/5 vừa qua về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An đang được mở rộng điều tra. Đây là vụ án có liên quan đến ông Phạm Thái Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ông Hà đã bị công an bắt giam vào ngày 21/4 với cáo buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
  • Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc – bà Hoàng Thị Thúy Lan – bị khởi tố và bắt giam về tội nhận hối lộ trong vụ án vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" do Nguyễn Văn Hậu và đồng phạm thực hiện, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn. Cùng vụ án này, công an còn bắt giam ông Lê Duy Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng về tội nhận hối lộ.
  • Cũng liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, cựu Chủ tịch tỉnh này là Cao Khoa cũng đã bị khởi tố và bắt tạm giam. Vào ngày 6/5, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã biểu quyết, thống nhất bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Đặng Văn Minh.
  • Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận và Chủ tịch UBND tỉnh này là Trần Văn Hiệp bị bắt giam trong vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh này liên quan đến Dự án khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh. Trong vụ án này, hôm 30/4 vừa qua, công an đã tiến hành bắt giữ cựu Bộ trưởng, Chủ nhệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Những vụ án lớn này đã khiến hai ủy viên Bộ Chính trị phải từ chức trong năm nay bao gồm Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment