Monday, May 6, 2024

VNTB – Khi lòng yêu nước bị trục lợi
Dân Trần
07.05.2024 2:43
VNThoibao



(VNTB) – Dẫu cho doanh nghiệp hay Nhà nước lợi dụng lòng yêu nước, đánh tráo khái niệm, thì người dân vẫn là nạn nhân chính.

 Hình ảnh ca sĩ Lý Hải và dàn diễn viên mặc áo cờ đỏ sao vàng trong buổi giao lưu khán giả phim Lật mặt 7 gần đây khiến nhiều người thấy buồn cười cho cái cách quảng bá truyền thông của đội ngũ này. Lý Hải không chỉ là ca sĩ nổi tiếng, diễn viên tài năng mà còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim giỏi. Những ca khúc của anh rất được công chúng yêu thích. Loạt phim Lật Mặt đã đạt tổng doanh thu trên một ngàn tỷ với 7 bộ phim chiếu rạp trong những năm qua.


Với mức doanh thu kỷ lục này cho thấy Lý Hải thật sự không cần dùng hình ảnh cờ đỏ sao vàng để quảng bá cho sản phẩm của mình. Nhưng cũng phải thông cảm cho Lý Hải vì ông ta đang phải  làm phim ở chế độ xã hội chủ nghĩa nên phải tạo hình ảnh cho vừa lòng lãnh đạo thì mới có thể tồn tại được. Nhưng cách làm truyền thông này lại vô tình đi vào lối mòn của những nhà sản xuất những bộ phim tuyên truyền như “Đào, Phở và Piano”, hay “Đất Phương Nam” gần đây.

Ở Việt Nam, hoạt động nghệ thuật hay kinh doanh, hoặc bất cứ hình thức hoạt động nào khác cũng đều phải nằm trong bàn tay của Đảng Cộng sản. Và Đảng Cộng sản cũng thường xuyên đánh tráo khái niệm rằng “yêu nước là yêu đảng”. Cho nên nhiều doanh nghiệp cũng lợi dụng chiêu bài này để trục lợi. Điển hình là Vin Group của ông Phạm Nhật Vượng, với câu quảng bá bất hủ “yêu nước là phải đi xe Vin, xài điện thoại Vin”…

Thật ra đây không phải là cách làm mới, ở Hàn Quốc, Nhật Bản, các doanh nghiệp cũng tận dụng lòng yêu nước của người dân để phát triển hình ảnh trong giai đoạn đầu. Việc này không chỉ là một chiến lược thông minh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự nhận diện và tinh thần tự hào quốc gia trong lòng người tiêu dùng.

Các tập đoàn như Toyota, Honda, Samsung,… đã tận dụng cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước của họ thông qua việc tổ chức các sự kiện quảng cáo và marketing tại các địa điểm nổi tiếng trên khắp thế giới. Từ việc giới thiệu sản phẩm tại các triển lãm quốc tế đến việc tổ chức các sự kiện tại các thành phố lớn nhằm tạo ra một liên kết mạnh mẽ với quốc gia và văn hóa của mình. Điều này giúp họ thu hút sự quan tâm và lòng tin từ phía người tiêu dùng trong và ngoài nước. Họ đã tận dụng mọi cơ hội để đẩy mạnh hình ảnh của mình và của đất nước trên bản đồ thế giới.

Nhưng tận dụng và lợi dụng là hai khái niệm trái ngược nhau. Trong khi các doanh nghiệp uy tín tận dụng hình ảnh quốc gia và lòng yêu nước để phát triển trong giai đoạn đầu, sau đó họ phải nâng cao chất lượng sản phẩm để mở rộng ra thị trường quốc tế và nâng tầm vị thế quốc gia, thì Vin Group chỉ tận dụng lòng ái quốc để tạo ra lợi nhuận và không thực sự đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Từ tên gọi cho đến việc sử dụng các biểu tượng văn hóa như hình ảnh chữ V của Việt Nam, hình tượng con rồng, hoa sen,… Rồi khi Vingroup thất bại, người ta thấy một sản phẩm Việt Nam thất bại, chứ không phải chỉ riêng tập đoàn của Phạm Nhật Vượng. Quả thật, bây giờ thế giới nhìn vào xe Vin, cổ phiếu Vin, họ chỉ thấy rằng đó là xe Việt Nam, cổ phiếu Việt Nam, hình ảnh đất nước bị coi thường chỉ vì thất bại của một doanh nghiệp.

Nhưng các doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh quốc gia chỉ là chuyện nhỏ. Con mối chúa đục khoét hình ảnh Việt Nam nhiều nhất vẫn là Đảng Cộng sản. Trong nhiều năm qua, Đảng Cộng sản đã thường xuyên lợi dụng lòng yêu nước của người dân nhằm che dấu những sai lầm lịch sử và việc đàn áp nhân quyền của họ. Thay vì chấp nhận trách nhiệm và đối mặt với những sai lầm của mình, họ đã sử dụng lòng yêu nước của người dân để bảo vệ quyền lực và duy trì chế độ. Những ai lên tiếng phản đối bất kỳ hành vi nào của Đảng Cộng sản đều bị chụp mũ phản động, phản quốc.

Dẫu cho doanh nghiệp hay Nhà nước lợi dụng lòng yêu nước, đánh tráo khái niệm, thì người dân vẫn là nạn nhân chính. Sau một thời gian dài bị thao túng tâm lý thì thật khó để người dân thức tỉnh, nhưng nếu không thức tỉnh thì sẽ còn khổ dài dài…


 

No comments:

Post a Comment