Tuesday, May 7, 2024

Campuchia sẽ cắt 70% lượng hàng đường thủy qua ngã Việt Nam khi có kênh đào Phù Nam
2024.05.07
RFA

Sơ đồ dự án kênh đào Funan. Ảnh chụp từ Google Map, RFA vẽ minh họa sơ lược, dựa theo thông số kĩ thuật của dự án.
Google Map

Campuchia lên kế hoạch cắt giảm 70% lượng hàng vận chuyển qua các cảng Việt Nam khi có kênh đào Phù Nam Techo do Trung Quốc tài trợ.

Reuters loan tin ngày 7 tháng 5 dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol về kế hoạch vừa nêu.

Phó Thủ tướng Sun Chanthol của Chính phủ Phnom Penh loại bỏ các suy luận cho rằng kênh đào Phù Nam Techo sẽ cho phép chiến hạm Trung Quốc vào sâu Xứ Chùa Tháp. Ông này cũng làm nhẹ các quan ngại về tác động của kênh đối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long hiện đang chịu nhiều tổn thương về môi trường.

Theo Phó Thủ tướng Sun Chanthol, kênh đào Phù Nam Techo còn được dùng cho thủy lợi và đánh bắt; lượng nước lấy từ Sông Mê kông theo lời ông này chỉ là “giọt nước trong thùng”.

Dự án kênh đào Phù Nam Techo dài 180 km nối vùng bờ biển phía nam của Xứ Chùa Tháp với thủ đô Phnom Penh gây quan ngại cho láng giềng Việt Nam.

Hà Nội trong vòng một tháng qua đã hai lần lên tiếng kêu gọi Phnom Penh hợp tác, chia sẻ thông tin về dự án trị giá 1,7 tỷ USD do Trung Quốc tài trợ. Giới chuyên gia Việt Nam cho rằng một khi kênh đào Phù Nam Techo đi vào vận hành, nó sẽ lấy đến 50% nguồn nước Sông Mê kông đổ về Đồng bằng Sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Sun Chanthol thừa nhận hiện chừng 33% lượng hàng hóa đến và đi từ Xứ Chùa Tháp là qua các cảng Việt Nam.

No comments:

Post a Comment