Tuesday, July 23, 2024

VNTB – Un có nhớ Trump không?
Trần Thế Kỷ
23.07.2024 3:50
VNThoibao



(VNTB) – Ông Trump hứa sẽ có kế hoạch hòa hợp với ông Kim Jong Un

 Ngày 18/7/2024, được đảng Cộng Hòa đề cử làm ứng cử viên của đảng ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024, ông Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng.

Trong bài phát biểu, ông Trump tiếp tục dành những lời lẽ không hay ho với người nhập cư, giữ nguyên cái ác cảm của ông đối với họ.

Về kinh tế, ông Trump hứa rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ không cho phép xây dựng các nhà máy sản xuất ô tô ở TQ hay Mexico để mang lại việc làm cho người dân Mỹ.

Ông Trump cũng cam kết chấm dứt mọi cuộc khủng hoảng trên thế giới, kể cả xung đột Nga-Ukraine. Một lần nữa, ông cho rằng các cuộc giao tranh bên ngoài lãnh thổ Mỹ sẽ không xáy ra nếu ông đang là TT Mỹ.

Về xung đột Nga – Ukraine, ông Trump từng tuyên bố sẽ giải quyết cuộc xung đột này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Ai cũng nghi ngờ về tuyên bố này. Cả Nga và Ukraine đều không hiểu làm thế nào ông Trump có thể chấm dứt cuộc xung đột Nga – Ukraine vốn kéo dài hơn 2 năm chỉ trong vòng 24 giờ. Ông Trump nên biết rằng giải quyết xung đột này không đơn giản như giải quyết vụ Stormy Daniels. Thực tế là ông đã không giải quyết được vụ đó. Đâu phải cứ tọng vào mồm cô diễn viên khiêu dâm vài trăm ngàn USD là xong. Huống hồ là xung đột Nga – Ukraine còn phức tạp hơn vụ Stormy Daniels gấp bội phần. Hay ông Trump chỉ nói cho sướng miệng ?

Một điểm đáng khen cho ông Trump là trong bài phát biểu này,  ông đã bớt nói những lời chỉ trích đảng Dân Chủ. Thay vào đó, ông hướng đến sự đoàn kết quốc gia. Ông nói : “Tôi tranh cử để trở thành tổng thống cho toàn thể nước Mỹ, chứ không phải cho một nửa nước Mỹ”.

Nhìn chung, ông Trump hứa hẹn sẽ thực hiện nhiều điều tốt đẹp cho nước Mỹ nếu trở lại Nhà Trắng. Còn ông có trở lại được Nhà Trắng hay không thì còn phải chờ xem, dù phải thừa nhận rằng viên đạn bắn sượt tai đã giúp ông tăng thêm nhiều lợi thế so với đối thủ Joe Biden.

Riêng về Bắc Hàn, ông Trump hứa sẽ có kế hoạch hòa hợp với ông Kim Jong Un. Ông nói : “Tôi rất hợp với ông Kim. Tôi nghĩ ông ấy cũng nhớ tôi”. Người ta không rõ ông Trump và ông Kim hợp nhau tới mức nào, không rõ ông Kim có nhớ ông Trump hay không. Người ta chỉ nhớ rằng khi hai ông này tới Hà Nội trước đây, thì ai cũng đinh ninh hai ông sẽ cùng ký một văn bản quan trọng. Trong văn bản đó, Bắc Hàn cam kết hủy bỏ chương trình hạt nhân của mình, còn Mỹ sẽ bỏ cấm vận đối với Bắc Hàn.

Thế nhưng ông Trump lúc đó, với cương vị là TT Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, mới ở Hà Nội được 24 tiếng đồng hồ đã đùng đùng bỏ về khiến ai cũng chưng hửng. Hóa ra là vì cái lý do cũ rích : Bắc Hàn đòi Mỹ phải bỏ cấm vận trước thì Bắc Hàn mới hủy bỏ chương trình hạt nhân. Còn Mỹ khăng khăng đòi Bắc Hàn phải bỏ chương trình hạt nhân trước rồi Mỹ mới bỏ cấm vận. Rốt cuộc, chẳng có văn bản nào được ký kết ở Hà Nội. Y như trò đùa.

Thế giới nhún vai : Cứ tưởng hai ông Trump và Kim đã thỏa thuận xong chuyện này từ trước, còn việc họ tới Hà Nội là chỉ để ký kết rồi tay trong tay đi uống cà phê trứng hoặc nhâm nhi chả cá Lã Vọng. Vậy mà… 

Rốt cuộc, hứa hẹn bao giờ cũng dễ hơn là thực hiện những lời hứa hẹn. Nói hay không có nghĩa là sẽ làm hay. Ông Trump cần hiểu rằng nước Mỹ có vĩ đại hơn hay không là tùy ông có thực hiện được những lời hứa với nước Mỹ hay không. Và rằng chính vì ông đã không làm tròn những lời hứa của mình với dân Mỹ trong nhiệm kỳ trước đây nên ông mới thua đau trước ông Joe Biden kỳ bầu cử năm 2020!


 

 

Visited 5 times, 5 visit(s) today

No comments:

Post a Comment