Thursday, July 18, 2024

TBT Nguyễn Phú Trọng "đang điều trị tích cực", CTN Tô Lâm thay mặt điều hành các cơ quan Đảng
2024.07.18
RFA

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội hôm 12/12/2023
MINH HOANG / POOL / AFP

Bộ Chính trị phân công ông Tô Lâm thay mặt điều hành Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư để tập trung điều trị tích cực cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các tờ báo Nhà nước trưa 18/7 đồng loạt đăng tải thông báo của Bộ Chính trị về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng theo sau thông tin ông được trao tặng Huân chương Sao Vàng - vốn những năm gần đây được trao tặng cho các nhân vật có công với Đảng đã mất.

Theo thông báo do TTXVN phát đi, thời gian qua, theo yêu cầu của Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa điều hành công việc, vừa điều trị, chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, các cơ quan lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo chủ chốt và Thường trực ban bí thư cũng trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung huy động đội ngũ các giáo sư, bác sỹ, nhân viên y tế, chuyên gia đầu ngành và những điều kiện thuận lợi nhất để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho Tổng Bí thư.

Thông báo nêu rõ "do yêu cầu cần phải tiếp tục ưu tiên dành thời gian để đồng chí Tổng Bí thư tập trung điều trị tích cực và để bảo đảm công tác điều hành chung" nên trước mắt Bộ Chính trị phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định.

Luật sư Nguyễn Văn Đài từ Đức cho hay, thông báo gấp gáp của Bộ Chính trị theo sau việc trao tặng Huân chương Sao vàng cho thấy "sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng đã ở mức cực kỳ nghiêm trọng".

Ngoài ra, cũng theo ông Đài, việc Chủ tịch nước Tô Lâm được phân công thay mặt ông Trọng điều hành các cơ quan Đảng là "bất thường" vì theo quy định khi Tổng Bí thư vắng mặt hoặc có vấn đề về sức khỏe thì Thường trực Ban Bí thư (tức là ông Lương Cường) sẽ thay mặt điều hành công việc của Đảng.

Ông cho rằng bằng thông báo này gần như chắc chắn ông Tô Lâm sẽ giữ vị trí Tổng bí thư thay ông Nguyễn Phú Trọng (người năm nay đã 80 tuổi và giữ vị trí này hơn 13 năm) nếu như ông Trọng qua đời.

______________________________





______________________________

Trong thông báo đột ngột sau các sự kiện quan trọng vắng mặt của ông Nguyễn Phú Trọng gần đây, Bộ Chính trị cũng "kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, tiếp tục phát huy những kết quả, thành tựu quan trọng, toàn diện mà đất nước ta đã đạt được..."

Cũng theo nhà quan sát tình hình Việt Nam Nguyễn Văn Đài, "đất nước sẽ bước vào thời kỳ đen tối hơn nữa" nếu như ông Tô Lâm giữ quyền lực tuyệt đối. Ông nói với RFA như sau:

"... khi ông Tô Lâm lên làm Bộ trưởng Công an vào năm 2016 thì suốt từ đó đến bây giờ những chiến dịch đàn áp của nhân quyền và người bất đồng chính kiến hay kể cả các tổ chức xã hội dân sự thì đều do ông Tô Lâm tiến hành một cách rất bài bản.

Và khi ông ấy ngồi vào ghế tổng bí thư quyền lực cao nhất, để giữ cho quyền lực của mình một cách vững chắc thì chắc chắn ông ấy sẽ tiến hành đàn áp một cách quy mô hơn và có thể nói rằng nếu có một tia hy vọng nào đó cho tương lai tự do dân chủ hay quyền con người ở Việt Nam được tôn trọng thì hầu như không có nếu như ông Tô Lâm nắm được quyền lực cao nhất của chế độ."

Sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng yếu đi sau khi đột quỵ vào năm 2019, ông liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của đất nước.

Ngày 12/6, sau khi Việt Nam có hai tân lãnh đạo Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội, ông Trọng xuất hiện chủ trì phiên họp sáu lãnh đạo chủ chốt với khuôn mặt và cơ thể phình to hơn bình thường.

Hôm 20/6 vừa qua, các hình ảnh báo đài phát đi chỉ cho thấy Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngồi một chỗ trên ghế khi đón tiếp Tổng thống Nga Putin đến thăm Hà Nội.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment