Bao nhiêu trực thăng của hãng Bell Helicopter Textron rơi và bao nhiêu người chết?
Mai Bá Kiếm
6-4-2023
Tiengdan
Aviation Safety Network (Mạng lưới An toàn Hàng không) chỉ đưa tin “Máy bay Bell 505 JetRanger X” rơi tại vùng biển giữa Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh và Vịnh Lan Hạ, Hải Phòng; không thống kê số tai nạn trực thăng cùng loại.
Bell Helicopter Textron sản xuất từ năm 1935 với tên gọi Bell Aircraft Corporation, đã sản xuất hơn 35.000 máy bay và phục vụ khách hàng trên khắp thế giới, trụ sở chính tại Fort Worth, Texas và có các nhà máy sản xuất tại Amarillo, Texas và Mirabel, Canada.
Mò mẫm mấy tiếng đồng hồ mới tìm ra trang Wisner Baum – luật sư dày dạn, bào chữa cho nạn nhân trong các tai nạn máy bay trực thăng có trụ sở tại Los Angeles, đã thống kê ra khoảng 4.900 sự cố (incident) của trực thăng Bell, trong đó có 800 tai nạn (crash) chết hơn 1.660 người. Wisner Baum đã xử lý một số thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử, bao gồm một số vụ trực thăng liên quan đến trực thăng Bell.
“Sau đây là một số tai nạn máy bay trực thăng Bell mà chúng tôi đã xử lý, tất cả đều đã được giải quyết với sự chấp thuận của khách hàng:
– Ngày 10/12/2015, gần McFarland, California, chiếc trực thăng y tế Bell 407 đã rơi.
– 19/9/2011, Tại Pendleton, San Diego, California, trực thăng Bell AH-1W Cobra Attack gặp sự cố chuyến bay huấn luyện.
– 23/7/2003, tại Kauai, Hawaii, chiếc trực thăng Bell 206B JetRanger của Jack Harter Helicopters, Inc. bay ngắm cảnh đến Miệng núi lửa Waialeale thì rơi (bốn hành khách và một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng).
– 1/11/1999, tại Cottage Grove, Minnesota, trực thăng Bell 206B JetRanger rơi khi quay chương trình Bóng đá Đêm Thứ Hai của ABC (một quay phim và phi công thiệt mạng).
– 23/3/1998, Los Angeles, California, trực thăng Y tế Bell 205A1 của Sở Cứu hỏa Los Angeles đã rơi ở Công viên Griffith, (bốn hành khách thiệt mạng, hai người bị thương nặng).
– 29/11/1996, chiếc Bell 206B JetRanger của Pacific Helicopter Tours, Inc., ở Kahului, Hawaii, đã bị hư hỏng đáng kể gần Hawaii, trong một dự án xây dựng đường dây điện (cả phi công và hành khách bị thương nặng).
– 2/9/1992, chiếc trực thăng y tế Bell 206L3 LongRanger của Trung tâm Y tế San Juan ở New Mexico, được BV thuê từ Air Methods Corp. rơi có người bị thương nặng.
– 22/7/1991, chiếc Bell 206B JetRanger của Intermountain Air Service bay tham quan phong cảnh núi St. Helens khi chuyển hướng để xem đàn nai sừng tấm thì bị rơi. (Chúng tôi đại diện cho hai hành khách bị thương trong vụ tai nạn đó.)
– 22/6/1976, chiếc Bell 206B JetRanger thuê của Hanson Aviation, Inc., chở các nhà sản xuất phim và nhiếp ảnh gia đang tìm kiếm các địa điểm cho một quảng cáo của Kodak, đã bị rơi và cháy gần Bishop, California. Hai người bị thương nặng và hai người thiệt mạng”.
Bài này mà gửi Tuổi Trẻ, Thanh Niên thì được bao nhiêu nhuận bút?
No comments:
Post a Comment