Sunday, February 19, 2023

Công an Cần Thơ khởi tố vụ án liên quan đến các gói thầu với Việt Á
2023.02.19
RFA

Nhân viên của Việt Á làm việc trong phòng thí nghiệm ở Bình Dương hôm 31/7/2019
Reuters

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ hôm 18/2 ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến việc mua bán kít xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Công ty Việt Á bị cáo buộc đã thổi giá kít xét nghiệm COVID-19 lên khoảng 45% và đưa hối lộ cho các đối tác số tiền khoảng 800 tỷ đồng.

Vụ án tại Cần Thơ được Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị khởi tố lên Công an TP Cần Thơ từ ngày 10/6/2022. Tuy nhiên, đến tháng 10 cùng năm, Công an TP Cần Thơ đã phải tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố do hết thời hạn kiểm tra, xác minh kiến nghị khởi tố mà chưa nhận được kết quả.

Sau khi nhận được kết quả trưng cầu giám định, tài liệu của các cơ quan, tổ chức cung cấp, vào ngày 11/1/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ quyết định phục hồi giải quyết kiến nghị khởi tố vụ án.

Công an TP Cần Thơ xác định đa số chủ đầu tư mượn kít xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất sử dụng trước, sau đó làm thủ tục chỉ định thầu không đúng quy định để thanh toán cho số hàng đã mượn sử dụng trước đó, không đảm bảo công bằng minh bạch, vi phạm những điều cấm trong Luật đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ, từ năm 2020 đến năm 2021, Sở Y tế Cần Thơ và các đơn vị liên quan ở Cần Thơ đã thực hiện 576 gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư phục vụ phòng chống COVID-19 với tổng trị giá gần 280 tỉ đồng. Trong đó, 5 gói thầu do Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ chỉ định thầu, mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á có dấu hiệu "cố ý lựa chọn sản phẩm" của doanh nghiệp này, đồng thời chỉ định Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất là đơn vị cung cấp.

Cơ quan thanh tra cũng xác định có sai phạm tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ khi có một gói thầu mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á theo hình thức chỉ định thầu bị xác định là có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại án Việt Á được xác định là một đại án nghiêm trọng thuộc diện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. 

Theo thông tin từ Bộ Công an đưa ra hồi tháng trước, trong vụ án liên quan đến Công ty Việt Á, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 104 bị can, phong toả, kê biên số tài sản, tiền lên tới khoảng 1.700 tỷ đồng.

Trong số những người bị bắt liên quan đến vụ án này có cả những quan chức cấp cao của Chính phủ và ở địa phương như cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và hàng chục lãnh đạo, cán bộ CDC, sở y tế các tỉnh, thành phố.

Liên quan đến những sai phạm thầu trong thời gian chống dịch COVID-19, Thanh tra Chính phủ mới đây cho biết, qua thanh tra tại 54/61 tỉnh thành phố, Thanh tra Chính phủ phát hiện có 4.992 trong số 15.909 gói thầu liên quan đến mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sai phạm và một số gói thầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment